Trang chủ » Tin tức » Định Nghĩa Của Chân Không Và Các Đơn Vị Đo Áp Suất

Định Nghĩa Của Chân Không Và Các Đơn Vị Đo Áp Suất

Chân không được nói đến rất nhiều trong các nghiên cứu vật lý. Trong đời sống sản xuất, rất nhiều ngành công nghiệp cũng cần có ứng dụng chân không để hoàn thành sản xuất. Vậy chân không là gì? Độ chân không và các đơn vị đo áp suất chân không là gì? Mời các bạn cùng HCTECH tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa chân không là gì?

Khái niệm chân không

Chân không nghĩa là gì? Theo lý thuyết cổ điển thì chân không được giải nghĩa: “Chân không là không gian không chứa vật chất”. Nguồn gốc của chân không được xuất phát từ ngôn ngữ latinh và có nghĩa là trống hay là khoảng trống và đó chính là câu trả lời cho khoảng chân không là gì.

Khi áp suất bên trong không gian rỗng của bình chứa là ít hơn so với một bầu khí quyển (atm), nó được định nghĩa là một môi trường chân không. 

chan khong la gi

Mặt khác, chân không là môi trường như thế nào hay thế nào là môi trường chân không? cũng được đưa ra để tìm câu trả lời. Vì trong môi trường này không tồn tại vật chất, do đó bên trong môi trường này sẽ không có áp suất chỉ tồn tại thể tích và khối lượng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì rất khó có thể có một môi trường hoàn toàn không tồn tại vật chất. Thường thì vật chất ở đây sẽ bao gồm các hạt phân tử khí có kích thước nhỏ nhất. Máy bơm chân không được ra đời để tạo ra môi trường chân không tương đối.

>> Xem thêm: Bơm chân không là gì?

Một số khái niệm liên quan

(1) – Độ chân không là gì?

Từ định nghĩa trên, bạn cũng có thể trả lời cho một số câu hỏi điển hình như độ chân không là gì? Hiểu một cách đơn giản thì độ chân không là áp suất chân không hay chính là áp suất của các vật chất còn lại trong một môi trường chân không. Con người không thể tạo ra chân không tuyệt đối ngay cả khi đã loại bỏ mọi hạt nguyên tử, hạt vũ trụ.

(2) – Áp suất chân không

Bên cạnh thắc mắc về độ chân không, nhiều người cũng quan tâm về khái niệm áp suất chân không là gì?

Thực chất, áp suất chân không là độ chân không (hay áp suất âm). Đây là giá trị áp suất của lượng vật chất còn lại trong khoảng không gian nhất định. Giá trị áp suất chân không (độ chân không) bằng 0 (= 0) được cho là giá trị áp suất chân không tuyệt đối; không còn bất kỳ vật chất nào.

Môi trường chân không là gì?

Bơm chân không dùng để hút tạo chân không

Bơm hút chân không là thiết bị hiên đại tạo môi trường chân không

Thế nào là một môi trường chân không? Thực tế, trong các ngành công nghiệp như chế biến lương thực, thực phẩm thì đây là những ví dụ về môi trường chân không. Do bảo quản và đóng gói thực phẩm là 1 ứng dụng của môi trường chân không nhằm loại bỏ lượng không khí có trong thực phẩm. Vậy môi trường chân không thực tế là gì? và cách tạo ra môi trường chân không như thế nào?

Có nhiều cách hiểu và biết về môi trường chân không. Dựa trên lý thuyết cổ điển thì chính là một không gian không chứa vật chất. Từ đó, bạn có thể suy ra khối lượng, năng lượng cũng như thể tích của nó. Hay đơn giản hơn, bạn có thể hiểu môi trường chân không chính là môi trường không có bất kỳ vật chất nào. Trong đó, áp suất cũng như năng lượng của nó đều bằng không.

Hút chân không là gì?

Khái niệm hút chân không là gì

Hút chân không được ứng dụng cho nhiều lĩnh vực trong đời sống và sản xuất

Hút chân không được xem là một hình thức hút. Lực hút chân không là gì và có tác dụng như nào. Hút chân không sẽ giúp loại bỏ không khí ra khỏi môi trường để tạo ra môi trường chân không. Người ta sử dụng các thiết bị như máy bơm hút chân không, máy hút chân không để tạo ra chân không. 

Công nghệ hút chân không được ứng dụng và sử dụng trong các lĩnh vực như:

    • Hút chân không nạp gas điều hòa. 
    • Giúp loại bỏ không khí có bên trong đường ống xả gas lạnh khi tiến hành lắp đặt hay nạp gas. Giúp điều hòa hoạt động tốt, không bị nghẹt tiết lưu và tiết kiệm điện.
    • Hút khử khí cho các dung dịch sản xuất
    • Lực hút chân không ứng dụng cho định hình,
    • Áp suất hút chân không ứng dụng cho hút giữ, nâng hạ
    • Hút chân không cho việc đóng gói sản phẩm… 

Các ứng dụng của bơm hút chân không đem lại những giá trị kinh tế cao cho hoạt động sản xuất.

Công thức tính lực hút chân không

F=AP 

Trong đó: 

F: là lực hút

A: là diện tích

P: là áp suất

>> Có thể bạn quan tâm: Hút chân không tiếng anh là gì?

Vận tốᴄ ánh ѕáng trong ᴄhân không là gì?

Vận tốc ánh sáng trong chân không ᴄhính là tốᴄ độ lan truуền ᴄủa các bứᴄ хạ điện từ. Đại lượng vận tốc ánh sáng là một hằng số vật lý và đượᴄ kí hiệu là ᴄ ( ᴄ = 299.792.458 m/ѕ)

Tốᴄ độ ánh ѕáng trong môi trường ᴄhân không sẽ đạt ᴄựᴄ đại mà cáᴄ ᴠật ᴄhất, năng lượng khác ѕẽ không thể đạt đượᴄ tốᴄ độ nàу. Sử dụng tốᴄ độ ᴄựᴄ đại để liên kết ᴄáᴄ hạt phi khối lượng ᴠới ᴄáᴄ trường ᴠật lý trong môi trường ᴄhân không.

Tốᴄ độ ánh ѕáng trong ᴄhân không ᴄó mối quan hệ ᴠới thời gian và không gian lan truуền trong môi trường đó.

Đo lường chân không

Khi áp suất bên trong không gian rỗng của bình chứa là ít hơn so với một bầu khí quyển (atm), nó được định nghĩa là một môi trường chân không. Kể từ khi chân không có liên quan với áp lực, mức độ chân không đại diện cho độ lớn áp suất bên trong hệ thống chân không. Nói cách khác, một mức độ chân không thấp hơn biểu thị một áp suất cao hơn, và ở một mức độ chân không càng cao thể hiện áp suất thấp hơn.

Mức độ chân không cũng có thể được biểu thị bằng mật độ phân tử khí trong một đơn vị đo thể tích. Mật độ của các phân tử khí tại một bầu khí quyển khoảng 2.5 x phân tử/cm3. Một mức độ chân không cao hơn có nghĩa là mật độ thấp hơn của các phân tử khí trong một đơn vị đo thể tích. Hiện nay, các đơn vị áp suất cho thấy mức độ chân không thường được diễn tả trong Torr và đơn vị áp suất quốc tế – Pascal (Pa), được định nghĩa như sau:

Áp suất khí quyển tiêu chuẩn:  1 atm = 760 mmHg = 760 Torr

                                             1 Pa = 1 N/cm2

==> Đừng bỏ qua thiết bị đồng hồ đo áp suất chân không chính hãng – Mỹ đảm bảo kết quả đo chính xác khi đo áp suất chân không của các loại bơm chân không, môi trường chân không

Đơn vị đo áp suất chân không là gì?

Áp suất chân không (độ chân không) là một yếu tố và là một đại lượng đo lường quan trọng trong các ngành công nghiệp sản xuất hiện đại. Mỗi khu vực và mỗi đối tượng khác nhau người ta sẽ có những đơn vị đo khác nhau. 

Dưới đây là một số đơn vị hay gặp và được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

    • Đơn vị Pa: 1 pascal áp suất sẽ được tính bằng áp lực của 1 newton tác dụng lên bề mặt của nó và có diện tích là 1 mét vuông. Áp suất 1 Pa rất nhỏ. 1 Pa = 1 N/m²
    • Đơn vị Kpa: 1Kpa = 1000Pa.
    • Đơn vị Mpa: 1 Mpa = 1000 Kpa = 1000000 Pa.
    • Đơn vị Bar: 1 Bar = 100000 Pa.
    • Đơn vị Psi: 1 Psi = 0.0689 Bar
    • Đơn vị atm: 1 atm = 101325 Pa và 1 atm = 1 bar.

Định nghĩa áp suất chân không và đơn vị chân không

Bảng chuyển đổi các đơn vị đo áp suất chân không thông dụng

Đồng hồ đo áp suất chân không

Trong hình ảnh trên, người sử dụng đồng hồ theo đơn vị đo chân không là kg/cm2 hoặc MPa

Tại Việt Nam, đơn vị đo chân không được sử dụng thông dụng nhất là Pa, kPa, mmHg và Torr. 

Chân không trong đời sống, sản xuất

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, người ta có thể tạo ra môi trường có áp suất chân không siêu cao đến 10^-6 Pa bằng một bơm hút chân không hay một hệ thống bơm hút chân không.

Từ định nghĩa chân không và các đơn vị đo áp suất chân không, các nhà máy sản xuất đã chế tạo thành công thiết bị bơm hút chân không để tạo chân không cho từng ứng dụng. Nhiều lĩnh vực cần sự xuất hiện của chân không như: sản xuất bún, bột khô, sấy khô thực phẩm, chưng cất chân không, chiên chân không, hút khử khí, đóng gói, nâng hạ sản phẩm, chân không trong y tế,…

Sử dụng thiết bị bơm chân không sẽ đáp ứng các yêu cầu chân không đạt hiệu quả tốt nhất trong sản xuất.

Tại Việt Nam, HCTECH là đơn vị nhập khẩu và phân phối các thiết bị bơm hút chân không chính hãng hàng đầu. HCTECH cung cấp đa dạng các loại bơm chân không đến từ nhiều hãng sản xuất cùng phụ kiện đi cùng.

Khách hàng có nhu cầu chọn mua bơm hút chân không công nghiệp, liên hệ ngay với HCTECH để nhận được tư vấn và báo giá với chi phí tốt nhất.

Hy vọng thông qua bài viết trên đây về giải đáp thắc mắc chân không là gì, bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để ứng dụng cho công việc, học tập và công việc sản xuất của mình.

Có thể bạn quan tâm: Máy bơm chân không có phải mồi nước không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm