Trang chủ » Tin tức » Nguyên Nhân Và Cách Sửa Chữa Bơm Hút Chân Không Vòng Nước

Nguyên Nhân Và Cách Sửa Chữa Bơm Hút Chân Không Vòng Nước

Sử dụng bơm hút chân không vòng nước trong thời gian dài, không tránh khỏi những sự cố và hư hỏng. Với kinh nghiệm sửa chữa nhiều năm, HCTECH xin chia sẻ nguyên nhân và cách sửa chữa bơm hút chân không vòng nước để bạn tham khảo.

Các loại bơm hút chân không vòng nước

Bơm chân không vòng nước hoạt động theo nguyên lý chung, tuy nhiên kết cấu cấu tạo thì có khác nhau và rất đa dạng tùy theo từng hãng sản xuất và từng thời kỳ. Vì vậy để xử lý tốt khi bảo trì sửa chữa cải tạo bơm hút chân không vòng nước cần thiết phải hiểu rõ cấu tạo của từng loại bơm.

Bơm chân không vòng nước cũ cần sửa chữa

Bơm chân không vòng nước sử dụng lâu ngày cần được bảo dưỡng và sửa chữa

Bơm hút chân không vòng nước 1 cấp đầu rời

Là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm chỉ có 1 cánh bơm, trục bơm ló ra ngoài để gắn bộ phận chuyền chuyển động như khớp nối hay puly đai.

Tùy theo kết cấu mà còn phân ra loại 1 cánh và loại cánh kép, loại kết cấu cánh kép ở giữa có vách ngăn và trên thân trụ cũng có vác ngăn bao khít vách ngăn trên cánh, thực chất đây là 2 bơm 1 cấp ghép song song có cùng cánh và cùng truc bơm.

Bơm hút chân không vòng nước 1 cấp đầu liền

Bơm vòng nước 1 cấp đầu liền là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm chỉ có 1 cánh bơm. Trục bơm chính là trục motor dài thêm ra, cánh bơm được lắp công son tại đầu trục motor. 

Sửa chữa bơm chân không vòng nước 1 cấp thường không phức tạp như các dòng bơm 2 cấp. Mặt khác, các dòng bơm đầu rời sẽ dễ dàng cho người sữa chữa trong việc tháo lắp bơm và động cơ để sửa chữa.

bom hut chan khong vong nuoc mot cap

Máy bơm hút chân không vòng nước 1 cấp

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp đầu rời

Là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm có 2 cánh bơm, cánh sơ cấp có chiều dài dài hơn cánh thứ cấp (thực ra đây chính là hai bơm 1 cấp nối tiếp để tăng áp suất chân không, với cấu tạo các cánh bơm đều lắp trên cùng 1 trục mà thôi). Trục bơm ló ra ngoài để gắn bộ phận chuyền chuyển động như khớp nối hay puly đai.

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp đầu liền

Là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm có 2 cánh bơm, trục bơm chính là trục motor dài thêm ra, cánh sơ cấp có chiều dài dài hơn cánh thứ cấp các cánh bơm được lắp công son tại đầu trục motor.

Các dòng máy bơm chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu hơn so với các dòng 1 cấp có cùng công suất. Tuy nhiên, lưu lượng hút của dòng 1 cấp thường lớn hơn.

bom chan khong vong nuoc 2 cap

Cấu tạo của bơm hút chân không vòng nước 2 cấp

Biết được dòng máy bơm chân không bạn đang sử dụng, bạn sẽ thuận tiện hơn cho việc thực hiện sửa chữa bơm chân không vòng nước. Nếu bạn chưa chắc về kiến thức kỹ thuật này, có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Dưới đây là các nguyên nhân hư hỏng thường gặp và cách khắc phục cho máy bơm hút chân không vòng nước.

Các nguyên nhân hư hỏng bơm hút chân không vòng nước

Để bơm hút chân không hoạt đông tốt, ít xẩy ra hư hỏng đột xuất nên định kỳ bảo trì các vòng ổ, bơm mỡ hoặc thay ngay khi vòng bi xuống cấp. Dưới đây là một số nguyên nhân hư hỏng thường gặp ở các thiết bị bơm chân không vòng nước.

Vòng bi xuống cấp

Khi vòng bi mòn không thay ngay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chi tiết máy khác trong buồng bơm là các cánh bơm, trục bơm, các mặt bích gió và vòng làm kín chuyên dùng (mechanical ceal).

Thậm chí nếu vòng bi bị vỡ kẹt sẽ làm gẫy trục, phá hỏng vành chà làm kín, kẹt cánh bơm và gãy cả cánh bơm. Vì vậy tuổi thọ và chất lượng làm việc của vòng bi rất quan trọng đối với sự hoạt động lâu dài và tin cậy của máy.

bom hut chan khong vong nuoc hai cap

Bơm chân không vòng nước 2 cấp

Sự rò rỉ ở bơm và đường ốn dẫn khí

Thường thì bơm hút chân không vòng nước có hiện tượng tụt áp suất chân không và giảm lưu lượng khí hút, do dó không đáp ứng yêu cầu của máy công tác. Khi này cần thiết phải xác định nguyên nhân và sau đó đưa ra biện pháp khắc phục (nhiều trường hợp không phải do bơm mà do máy và đường ống dẫn khí bị hở). Những rò rỉ ở bơm chân không khiến lượng khí bị thất thoát nên bơm bị giảm áp, cần phải kiểm tra loại trừ khả năng này bằng cách thử kiểm tra trực tiếp trên bơm.

Khi khóa đường ống lại áp suất vẫn đạt, đo lưu lượng còn đủ theo thiết kế thì nhất thiết phải kiểm tra lại độ kín khít của thiết bị công tác và đường ống dẫn khí hút từ bơm.

Sửa chữa bơm chân không vòng nước tại HCTECH

Kỹ thuật thực hiện sửa chữa bơm hút chân không vòng nước

Cánh bơm bị mòn

Nếu áp suất vẫn đạt, lưu lượng bơm không đạt rất có khả năng các cánh gạt bơm chân không bị đóng cặn thành lớp dầy trên bề mặt cánh và củ cánh bơm. Mặt đầu cánh bị mòn, các mặt bích gió tiếp xúc với mặt đầu cánh cũng bị mòn rỗ, cửa hút và xả trên bích gió bị bám cặn, các lỗ dẫn nước trong thân bơm và lỗ dọc theo củ cánh bị tắc nghẽn.

Cần thiết phải vệ sinh, gia công phục hồi các bề mặt đầu của cánh bơm, các bề mặt phẳng hay côn trên các bích gió hết vết mòn xước, gia công ống trụ để sau khi lắp khe hở mặt mút giữa cánh và bích gió đạt kích thước ban đầu như thiết kế.

Trước khi lắp bơm nên cân bằng lại cánh bơm, thay các chi tiết không còn đạt yêu cầu như: Vòng bi, vành làm kín, phớt cao su làm kín, phe gài, doăng đệm….

>> Tham khảo: Địa chỉ sửa chữa bơm hút chân không tại Hà Nội

Các vấn đề liên quan tới sửa chữa bơm chân không vòng nước

Đo lường áp suất chân không cho bơm sau sửa chữa

Đo lường áp suất sau sửa chữa máy bơm chân không vòng nước

Yếu về áp suất, lưu lượng và hao điện so với bơm có cùng công suất. Điều này thường gặp vì một số nguyên nhân sau: Kết cấu bơm kiểu cũ tổn hao do ma sát như làm kín cổ trục bơm bằng dây cuốn Amiăng ép sát vào trục, các cửa gió không nghiêng vát tổn hao do lực cản của dòng chẩy, các lỗ dẫn nước bị nghẽn tắc, bích gió mòn rỗ, mặt đầu cánh bơm mòn và đóng cặn ở mặt trước sau may ơ cánh bơm, kết cấu cánh và gân giằng cánh chưa phù hợp nên tổn hao khi quay trong chất lỏng…

Khắc phục bằng cách cải tạo lại kết cấu làm kín cổ trục theo kiểu mới bằng phớt bơm hút chân không chuyên dùng (mechanical ceal) phục hồi gia công lại các bề mặt bị mòn trên cánh và bích gió để đạt khe hở tiêu chuẩn. Mài sửa nguội lại các cửa hút và thoát khí trên bích gió đạt độ nghiêng thích hợp. Mài sửa lại các góc nghiênh đỉnh cánh (nếu được), gân giằng để giảm sức cản khi làm việc (Cần phải cân bằng lại cánh bơm sau khi xử lý). Chọn loại vòng bi thích hợp.

Việc nan giải khi sửa chữa bơm chân không vòng nước là gặp trường hợp bơm bị sự cố gãy vỡ ở buồng bơm. Thường thì do vật lạ đi vào buồng bơm gây kẹt cánh hoặc gẫy cánh bơm – Bơm bị lỏng may ơ cánh với trục bơm – Vòng bi bị vỡ hỏng, bị lỏng cổ trục tại chỗ lắp vòng bi. Khi sửa chữa người ta thường chọn phương án lắp ghép lựa chọn dạng đo dò cắt thử để xử lý.

Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa bơm chân không vòng nước

Với các máy bơm vòng nước loại nhỏ, bạn có thể dựa theo những hướng dẫn ở trên để thực hiện sửa chữa tại nhà. Tuy nhiên, với các máy bơm chân không vòng nước công nghiệp, các máy bơm công suất lớn, việc bảo dưỡng và sửa chữa tương đối phúc tạp. Cần thiết phải khảo sát đưa ra quy trình công nghệ để phục hồi hoặc thay mới các chi tiết mòn hỏng sao cho hợp lý và ít tốn kém nhất. Nếu chưa thực sự “chắc chắn” về tay nghề sửa chữa thì bạn không nên tự ý khắc phục. Thay vào đó có thể lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa bơm hút chân không vòng nước với chi phí hợp lý.

Mặt khác, nếu những hư hỏng của bơm chân không đã quá nặng, mức chi phí cao thì nên xem xét đến phương án thay mới. Tham khảo và chọn bơm chân không vòng nước đa dạng công suất tại HCTECH.

HCTECH sửa chữa bơm chân không vòng nước cho khách hàng

HCTECH sửa chữa bơm hút chân không vòng nước cho khách hàng

 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách sửa chữa bơm hút chân không vòng nước. Hy vọng bài viết hữu ích để bạn khắc phục lỗi hư hỏng của bơm. Nếu cần tư vấn về dịch vụ sửa chữa bơm chân không tại HCTECH, bạn có thể liên hệ qua HCTECH theo số: 0904.643.816 (Zalo) hoặc 0902.176.051 (Zalo).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm