Trang chủ » Ứng dụng » Sử Dụng Bơm Chân Không Trong Hệ Thống Phanh Hãm Ô Tô

Sử Dụng Bơm Chân Không Trong Hệ Thống Phanh Hãm Ô Tô

Máy bơm hút chân không được sử dụng trong hệ thống phanh hãm ô tô giúp cho hoạt động dừng của xe được vận hành chính xác. Cụ thể ứng dụng bơm hút chân không ô tô này là gì? Những đặc điểm về kỹ thuật ra sao? Cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết nhé!

Sử dụng bơm chân không trong hệ thống phanh hãm ô tô

su dung bom chan khong trong hẹ thong phanh ham o to

Vị trí của bơm chân không ô tô

Để cung cấp lực theo yêu cầu tại hệ thống phanh của một chiếc xe ô tô, sự hỗ trợ của một số thiết bị điện là cần thiết. Khi lái xe đạp phanh họ sẽ ‘cảm thấy’ sự hỗ trợ của hệ thống phanh nếu không có bàn đạp phanh sẽ cảm thấy rất khó khăn. Servo hỗ trợ phanh đã trở thành gần như phổ biến và phần lớn đều đòi hỏi sử dụng hệ thống bơm chân không cho hệ thống servo dùng cho các loại xe hoạt động.

Xe sử dụng động cơ xăng của họ có ống dẫn khí đa dạng hút khí cao, được sử dụng như một nguồn của chân không. Tuy nhiên đối với động cơ sử dụng dầu hoạt động theo chu kỳ nén lửa (CI), không tạo ra cùng một mức độ hút khí lớn nên động cơ diesel phải được trang bị máy bơm chân không phụ trợ. Các máy bơm chân không sẽ tạo ra luồng khí chân không cần thiết cho servo phanh.

Xe trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI), được cấu hình để bổ xung lượng khí cũng không cung cấp đủ mức độ yêu cầu mức hút khí thường được đòi hỏi trên những chiếc xe và  máy bơm chân không thường được yêu cầu trên những chiếc xe đó. Máy bơm chân không có thể được tạo ra từ chuyển động hoán đảo hoặc những thiết bị quay (trục cam) hoặc từ những thiết bị  cung cấp điện và được thiết kế từ nhôm, thép và nhựa platic.Những máy bơm chân không thường được gắn trực tiếp trên động cơ của xe.

Tại sao lại là máy bơm chân không?

Hình ảnh hệ thống phanh hãm của ô tô

Máy bơm chân không giúp tạo thêm một trợ lực trong hệ thống phanh hãm của ô tô

Ta nhắc đến bơm hút chân không ô tô, bơm hút chân không xe tải rất nhiều. Nhưng, vì sao lại là bơm chân không mà không phải loại bơm nào khác?

Trong mọi động cơ piston, chân không được tạo ra trong quá trình nạp khi piston đi xuống trong xi lanh và van nạp mở. Ở các động cơ hiện đại, quá trình này có chút thay đổi. Hiệu suất tăng lên đã làm giảm lượng chân không có sẵn cho bộ trợ lực phanh. Động cơ đã được cải tiến và giảm kích thước xuống còn 2.0 lít và thậm chí 1.4 lít. Điều này có nghĩa là sự dịch chuyển để tạo chân không sẽ có ít đi. 

Thời gian van thay đổi đã làm giảm thêm chân không được tạo ra vì thời điểm mở có thể được định thời để cho phép hiệu ứng hút sạch. Do đó một số không khí nạp sẽ vượt qua van xả. Không khí này dành cho chất xúc tác để có thể đốt cháy các hydrocacbon chưa cháy.

Vai trò và cơ chế vận hành

Vai trò của máy bơm hút chân không

Sự kết hợp của thiết bị bơm chân không xe tải, ô tô giúp tạo thêm một trợ lực chuyển động cho bàn đạp phanh của bạn. Lực tối đa có thể đạt được ở mực nước biển sẽ là 14.7 psia x diện tích màng chắn thực, nhưng chân không nạp của bạn có thể chạy dưới áp suất khí quyển ~ 7 psi. Nếu có một bộ tăng cường 10 inch với khu vực ~ 79 in ^ 2, có thể cung cấp hỗ trợ lên tới 550 lbf. 

Nếu không có chân không (bị mất chân không), bận cần phải dùng lực đẩy bằng cả 2 chân để xử lý phanh. Xi lanh chính của bộ trợ lực thường có đường kính piston lớn hơn đường kính của piston đối với phanh không trợ lực. 

Thực tế, hầu hết các loại ô tô, xe tải đều có bộ trợ lực chân không cho phanh. Ngay cả những chiếc xe động cơ diesel không có chân không từ động cơ, cũng có một máy bơm chân không electric để cung cấp bộ tăng áp.

Cơ chế vận hành của bơm chân không ô tô trợ lực phanh

Hệ thống phanh hãm ô tô chân không

(1)- Bơm chân không một cánh; (2)- Van một chiều; (3)- Bộ trợ lực phanh

Bên trong bộ trợ lực phanh, là một màng ngăn lớn được liên kết với thanh đẩy từ bàn đạp phanh, cũng đi vào xi lanh chính.

Có một thiết lập van biến thiên kiểm soát lượng “lực kéo” được đưa vào màng ngăn này. Nó cảm nhận áp lực bạn đã tác động lên bàn đạp phanh.

Lực “Kéo” được chuyển thành “đẩy” trên thanh phanh đi vào xi lanh chủ. Hộp, xung quanh màng ngăn, liên tục được đặt trong môi trường chân không. Trên xe động cơ điện thường cần thêm một “bình tích” để giữ mức chân không đủ cao. 

Khi tham gia giao thông, chân không luôn được kiểm soát và máy bơm chân không sẽ tắt.

Ngay sau khi bạn đạp phanh, mức chân không sẽ giảm xuống, điều này báo hiệu một công tắc để bật lại bơm hút. 

Cơ chế vận hành này được áp dụng ở cho bơm chân không xe tải và cả xe ô tô.

Một số thiết kế kỹ thuật 

Có 3 thiết kế phổ biến ở bơm chân không xe ô tô cho trợ lực phanh hãm:

+ Bơm chân không đơn được điều khiển bởi trục cam

+ Bơm chân không piston được điều khiển bởi trục cam

su dung bom chan khong trong he thong phanh ham o to 2

Sử dụng bơm chân không trong hệ thống phanh hãm ô tô

+ Bơm chân không nhiều cánh gạt được điều khiển bởi dây đai,máy phát điện,bánh răng hoặc động cơ điện

su dung bom chan khong trong he thong phanh ham o to 3

Cấu tạo bơm hút chân không trong phanh hãm ô tô

Hiện tại WABCO là công ty chuyên kinh doanh hệ thống điều khiển chiếc xe của công ty American Standard, là một trong số những nhà sản xuất dẫn đầu thế giới về hệ thống phanh điện tử, ổn định, hệ thống treo và hệ thống điều khiển truyền dẫn cho những xe tải hạng nặng. Sản phẩm WABCO cũng ngày càng được sử dụng trong chiếc xe sang trọng và xe thể thao đa dụng (SUV). Khách hàng bao gồm xe tải, xe kéo, xe buýt và xe khách các nhà sản xuất thương mại hàng đầu thế giới.

Được thành lập ở Mỹ 135 năm trước đây là Công ty Westinghouse Air Brake WABCO đã được mua lại bởi American Standard vào năm 1968 Trụ sở chính đặt tại Brussels, Bỉ,doanh nghiệp ngày nay sử dụng gần 6500 người tại 29 văn phòng và cơ sở sản xuất trên toàn thế giới. Năm 2003, WABCO góp 1,358 tỷ $ trong số tổng doanh thu của American Standard là 8.568 tỷ $.

HCtechco.ltd biên dịch và tổng hợp

Trên đây là những thông tin về cơ chế và ứng dụng của bơm chân không ô tô. Hy vọng các kiến thức trên hữu ích cho bạn đọc trong quá trình tìm hiểu.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Ứng Dụng Bơm Hút Chân Không Trong Máy Sấy Gel

Bơm hút chân không được lựa chọn cho nhiều ứng dụng chân không đặc biệt như thí nghiệm, nghiên cứu. Sử dụng bơm hút chân không cho ứng dụng máy sấy gel trong nghiên cứu y học, dược phẩm hoặc nghiên cứu sinh học để mang lại kết quả cao cho cuộc nghiên cứu. Tham […]

Xem thêm

ỨNG DỤNG BƠM CHÂN KHÔNG TRONG SẢN XUẤT ĐIỆN TỬ

Các ngành công nghiệp điện tử và bán dẫn đang giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại hơn. Thiết bị hút chân không đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất các thiết bị bán dẫn, các sản phẩm điện tử. Cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết hơn […]

Xem thêm

Sử dụng hệ thống bơm hút chân không trong in ấn sản phẩm

Vì tính chất cơ học và cụ thể đặc biệt của giấy, nhiều hoạt động có thể được thực hiện chỉ với sự trợ giúp của bơm hút chân không hoặc khí nén. Nội dung chính1 Máy cắt giấy2 Máy in hình3 Phủ bột làm khô vào In ấn4 Hệ thống trung tâm5 Máy đóng sách Máy […]

Xem thêm

Công nghệ khí chân không góp phần vào chế độ ăn của các phi hành gia

Trong các mối quan hệ hợp tác khách hàng quan trọng ở Italy,DVP đã cung cấp công nghệ sản xuất chế biến đồ ăn phục vụ các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS Các thiết bị bơm hút chân không vòng dầu sẽ được sử dụng để đóng gói các phần […]

Xem thêm

Bình tích khí chân không trong ngành công nghiệp thực phẩm để lưu trữ các thành phầm khí ẩm.

Việc sử dụng các bình tích khí chân không trong ngành công nghiệp thực phẩm để lưu trữ các thành phầm khí ẩm. Bình chứa áp suất chân không được sử dụng trong các ngành công nghiệp thực phẩm để loại bỏ không khí từ các sản phẩm như mì ống,bột cà chua,bột cá,nước sốt cà chua,mayonnaise,mù tạt hoặc […]

Xem thêm