Trang chủ » Tin tức » Hệ Thống Bơm Hút Chân Không Và Các Kiến Thức Liên Quan

Hệ Thống Bơm Hút Chân Không Và Các Kiến Thức Liên Quan

Bơm hút chân không được kết hợp với các phòng sử dụng chân không và được kết nối vào một loạt các hệ thống chân không khác. Đôi khi hệ thống chân không sẽ bao gồm hai hoặc ba hoặc nhiều hơn thế nữa nhưng chỉ được sử dụng trong một ứng dụng duy nhất. Cùng HCTECH tìm hiểu các thông tin tổng quan về hệ thống hút chân không qua bài viết dưới đây.

Vì sao cần có hệ thống bơm hút chân không?

Thay vì chỉ sử dụng một máy bơm chân không, hệ thống hút chân không ra đời nhằm tạo ra áp suất chân không với dải chân không lớn và ổn định, lưu lượng hút phù hợp cho nhu cầu sử dụng. Có 2 lý do chính để giải thích vì sao cần có hệ thống hút chân không.

(1) – Đáp ứng được thông số mà một máy bơm chân không không thực hiện được

Hình ảnh hệ thống bơm hút chân không

Hình ảnh hệ thống bơm hút chân không

Một bơm hút chân không có thể tạo được môi trường chân không bằng cách sử dụng một máy bơm có trục đặt lệch tâm gồm những cánh gạt để tạo áp suất di chuyển khí từ cổng hút tới cổng xả. Do hạn chế về mặt cơ học nên những máy bơm như vậy chỉ tạo được độ chân không thấp. Chính vì lý do đó nên một số kỹ thuật khác sau đó phải sử dụng.

Ví dụ có thể sử dụng một số bơm hút chân không vòng dầu tạo thành hệ thống; hay các máy bơm chân không vòng nước, bơm chân không khô… cũng có thể kết hợp các loại bơm khác tùy vào mức độ chân không yêu cầu. Sự kết hợp thành hệ thống hút chân không sẽ đảm bảo được các thông số ổn định: lưu lượng hút và áp suất chân không.

bom hut chan khong va he thong bom hut chan khong

Cấu tạo bên trong của một máy bơm rotor – cánh gạt

Để đạt được độ áp suất chân không cao là khá khó khăn bởi vì tất cả các vật liệu tiếp xúc với chân không phải được đánh giá kỹ lưỡng cho việc thoát khí và tính chất hơi nước. Việc thoát khí ở đây là hệ thống dẫn khí kém, không được kín dẫn đến việc khi làm việc trong môi trường áp suất chân không lớn, sự tụt áp suất là điều hiển nhiên sảy ra. Dù cố gắng đến mấy thì việc duy trì áp suất trong tank khí là điều không thể.

Do đó, đối với một hệ thống chân không yêu cầu độ chân không cao cần có thiết kế thích hợp, sẽ có một số loại bơm hút chân không được sử dụng theo thứ tự hoặc song song với nhạu.

Ví dụ: Ban đầu 1 bơm hút chân không sẽ hoạt động ở áp suất khí quyển (760 Torr, 101 kPa) xuống còn 25 Torr (3Kpa). Sau đó một bơm hút chân không sẽ được sử dụng để mang áp suất xuống 10-4 Torr (10 mPa). Tiếp đó một bơm hút chân không ion bổ xung sẽ kéo áp suất xuống 10-6 Torr và loại bỏ một số chất khí như heli và hydro.

chan khong va he thong bom hut chan khong 3

Một hệ thống bơm chân không vòng nước

(2)- Đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị

Về đặc tính hơi nước ở khâu hút khí đầu vào, đối với tính chất này với loại bơm hút chân không vòng nước sẽ không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì. Nhưng đối với loại bơm hút chân không vòng dầu lại là cả một vấn đề lớn.

Trong quá trình hoạt động của bơm hút chân không vòng dầu, dầu chân không là chất được sử dụng để làm kín và làm mát. Trong quá trình làm việc nguồn khí đầu vào chứa hơi nước sẽ làm giảm độ nhớt của dầu dẫn đến việc làm kín khí sẽ khó khăn hơn, bơm hút chân không sẽ không đạt được hiệu quả tối đa.

Mặt khác, việc vận hành liên tục một máy bơm hút chân không sẽ nhanh khiến bơm xuống cấp và giảm tuổi thọ. Đặc biệt, tại các nhà máy, bệnh viện, những sự cố hư hỏng hay phải dừng bơm sẽ gây ảnh hướng lớn và tốn kém nhiều chi phí.

Các hệ thống bơm hút chân không ra đời với các chế độ làm việc luân phiên sẽ giúp máy bơm có “thời gian nghỉ”, vừa đạt được thông số yêu cầu vừa đảm bảo tuổi thọ của bơm.

he thong bom hut chan khong sieu cao

Hệ thống bơm hút chân không siêu cao

Hệ thống chân không siêu cao thường đòi hỏi những thiết bị tùy chỉnh được xây dựng, quy trình vận hành nghiêm ngặt, chúng thường được làm bằng thép không gỉ.

Những ưu điểm mà hệ thống chân không đem lại:

– Đáp ứng yêu cầu sử dụng (áp suất, lưu lượng);

– Bảo vệ tuổi thọ của bơm;

– Giúp vận hành tự động và an toàn;

– Giúp tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả.

Cấu tạo của hệ thống bơm hút chân không

Một hệ thống máy bơm chân không cơ bản gồm:

  • Bơm hút chân không
  • Bình tích áp
  • Tủ điều khiển

Tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà hệ thống bơm chân không có 1, 2 hay nhiều máy bơm hút chân không các nhau. Một số hệ thống bơm chân không chỉ sử dụng 1 máy bơm chân không kết hợp với bình tích và tủ điều khiển.

Hệ thống 1 máy bơm chân không và cấu tạo

Hệ thống 1 máy bơm chân không và các thành phần cấu tạo chính

Ngoài ra, một số ứng dụng đặc thù còn được trang bị thêm các phụ kiện khác. Chẳng hạn: bộ lọc khuẩn với hệ thống trong y tế; bộ tách nước với hệ thống CNC;…

Hệ thống bơm hút chân không y tế

Hệ thống bơm chân không trong y tế được trang bị bộ lọc khuẩn

Nguyên lý vận hành hệ thống

Các chế độ làm việc

Hệ thống máy bơm chân không có 2 chế độ làm việc: Bằng tay (Hand) hoặc Tự động (Auto)

    • Chế độ làm việc bằng tay (Hand): Là chế độ mà người vận hành/kỹ thuật trực tiếp điều khiển. Người kỹ thuật viên sẽ thực hiện thao tác qua các nút bấm, công tắc hay màn hình điều khiển để vận hành hệ thống hút chân không. Chế độ điều khiển bằng tay được sử dụng khi chạy thử, thiết lập thông số, kiểm tra các lỗi của hệ thống hay khi bảo dưỡng sửa chữa.
    • Ở chế độ tự động (Auto): Hệ thống bơm sẽ hoạt động tự động hóa theo thiết lập trên cảm biến và bộ điều khiển trung tâm. Chế độ Auto được sử dụng khi hệ thống đi vào hoạt động ổn định và dài hạn.

Hiện nay, các hệ thống máy bơm hút chân không được thiết kế hiện đại với màn hình cảm ứng và cảnh báo giúp người sử dụng vận hành dễ dàng và chính xác.

Tủ điều khiển tự động với màn hình HMI

Tủ điều khiển tự động với màn hình HMI

Nguyên lý làm việc

Mỗi hệ thống máy bơm chân không có các điểm quá độ như sau:

  • Áp suất chân không thấp hơn điểm dưới của dải làm việc;
  • Áp suất chân không cao hơn điểm trên của dải làm việc;
  • Áp suất chân không trong dải làm việc.

(Các điểm này có thể cài đặt được khi thiết kế hệ thống).

Nguyên lý vận hành hệ thống hút chân không vacuum

Kỹ thuật dễ theo dõi và vận hành hệ thống bơm bằng tủ điều khiển

Ở chế độ điều khiển bằng tay: Người sử dụng có thể chọn 1 bơm bất kỳ hoạt động; hay 2-3 máy bơm đồng thời hoạt động. Các thông số sẽ hiển thị trên màn hình để theo dõi.

Khi người vận hành chọn các bơm ở chế độ Auto: Các máy bơm chân không sẽ hoạt động ngay lập tức.

    • Khi áp suất chân không được hút đến cao hơn điểm dưới của dải làm việc: Các máy bơm chân không sẽ chuyển sang chế độ hoạt động luân phiên nhau từ bơm 1 cho đến bơm thứ n (Bơm làm việc luân phiên).
    • Khi áp suất đạt đến điểm cao của dải làm việc: Các máy bơm sẽ ngừng hoạt động (Bơm ngừng hoạt động).
    • Khi áp suất tụt xuống dưới điểm thấp của dải làm việc: Các máy bơm sẽ được hoạt động đồng thời (Bơm hoạt động đồng thời). Cho đến khi hệ thống đạt trên áp suất chân không điểm thấp của dải làm việc thì sẽ chuyển sang chế độ hoạt động luân phiên.

Cảnh báo khẩn cấp (nếu có) sẽ bật đèn cảnh báo và kêu lên khi hệ thống có sự cố xảy ra.

Ứng dụng của hệ thống hút chân không Vacuum

Hệ thống máy bơm hút chân không được sử dụng cho nhiều hệ thống y tế lớn, quy mô nhà máy sản xuất vừa và lớn. Có nhiều lĩnh vực khác nhau sử dụng hệ thống hút chân không công nghiệp: in ấn, sản xuất thực phẩm, máy CNC,… Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn ở một vài lĩnh vực tiêu biểu.

Trong lĩnh vực y tế

Hệ thống bơm hút chân không 3 bơm

Hệ thống 3 bơm chân không vòng dầu Becker dùng trong bệnh viện

Hệ thống chân không y tế phục vụ cho các đơn vị như bệnh viện, phòng khám nha khoa và phòng thí nghiệm. Cụ thể, chân không ứng dụng cho các hoạt động như:

    • Sử dụng trong nha khoa: hút bụi, dịch, vệ sinh dụng cụ,…
    • Dùng trong phòng phẫu thuật cho các công tác hút dịch, mủ khi phẫu thuật,
    • Chân không dùng để làm sạch các dụng cụ và thiết bị y tế,
    • Hệ thống chân không sử dụng trong xử lý nước thải của bệnh viện,
    • Phòng cách ly áp lực âm.

Ngoài ra, máy bơm hút chân không được dùng cho việc thí nghiệm, nghiên cứu và sản xuất dược phẩm.

Hệ thống bơm chân không trong ngành thực phẩm

Đối với ngành công nghiệp thực phẩm, hệ thống bơm chân không sử dụng trong các công đoạn như:

    • Chế biến thực phẩm: sấy chân không, chiên chân không
    • Hút sạch không khí, hơi nước khỏi túi đựng thực phẩm để đóng gói.
    • Chưng cất nước trái cây, cô đặc chân không trong sản xuất nước sốt, tương,…

Hệ thống máy bơm chân không Wonchang

Hệ thống hút chân không vacuum hãng Wonchang – Hàn Quốc

Chân không trong máy CNC

Đối với ngành công nghiệp CNC, hệ thống chân không có vai trò quan trọng với bàn hút chân không. Chân không giúp giữa chặt các vật liệu, tấm nguyên liệu, hút các phế phẩm trong quá trình gia công CNC. Nhờ sự hỗ trợ của chân không, các phôi mẫu được cố định chắc chắn, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối cho quá trình CNC.

Ứng dụng trong công nghiệp in ấn

Các máy hút chân không công nghiệp được sử dụng vào quá trình chuẩn bị in ấn, đặc biệt ở nhà máy in offset . Chúng giúp giấy được ép chặt vào lô in trong quá trình in ấn, lực hút chân không giúp giữ được các mặt giấy có tiết diện lớn. Ngoài ra, bơm chân không cũng sử dụng cho việc loại bỏ bụi giấy trên bề mặt lô giấy trước khi được phun mực in.

Có thể nói, hệ thống hút chân không góp phần quan trọng để tạo ra sản phẩm in hoàn hảo. Dòng bơm chân không khô vừa hút vừa thổi là dòng thông dụng cho các nhà máy in ấn.

Hệ thống bơm chân không tại nhà máy sản xuất

Hệ thống bơm hút chân không tại nhà máy sản xuất

Còn rất nhiều ứng dụng khác của hệ thống bơm chân không trong sản xuất công nghiệp. Bạn có thể theo dõi thêm chuyên mục Ứng dụng của HCTECH.

HCTECH tư vấn, lắp đặt hệ thống bơm hút chân không

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam – HCTECH là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn và lắp đặt hệ thống bơm hút chân không. HCTECH cung cấp hệ thống chân không cho y tế, bệnh viện, cho sản xuất công nghiệp với chất lượng cao.

– Bơm chân không và phụ kiện bơm chân không nhập khẩu chính hãng, đầy đủ chứng nhận CO-CQ

– Quy trình khảo sát, lên phương án bài bản

– Hệ thống được thiết kế, thi công bởi đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn

– Đảm bảo hiệu quả sử dụng, độ bền cao

– Dễ sử dụng và vận hành, bảo dưỡng

– Tư vấn kỹ thuật chuyên sâu.

– Bảo hành 12 tháng.

HCTECH là đối tác của nhiều bệnh viện và đơn vị sản xuất trên toàn quốc với nhiều dự án thực hiện thành công. 

lắp đặt hệ thống bơm hút chân không tại bình dương

HCTECH lắp đặt hệ thống máy bơm hút chân không tại Bình Dương

 

Quý khách có nhu cầu tư vấn về hệ thống bơm hút chân không, vui lòng liên hệ theo thông tin:

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam

Địa chỉ: Số nhà 5B, ngách 15/2 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

HOTLINE: 0904 643 816 – 0902 176 051

EMAIL: info@hctechco.com

Website: bomhutchankhong.vn – hctechco.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm