Trang chủ » Tin tức » Đặc Điểm Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Bơm Chân Không Vòng Nước

Đặc Điểm Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Bơm Chân Không Vòng Nước

Trong các dòng bơm chân không hiện nay, đặc điểm cấu tạo và nguyên lý bơm hút chân không vòng nước tương đối khác so với những loại bơm chân không thông thường.

Việc tìm hiểu những đặc điểm, nguyên lý hoạt động của loại bơm chân không này sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, sử dụng và bảo dưỡng sửa chữa.

Cấu tạo của bơm chân không vòng nước

Cấu tạo của bơm hút chân không vòng nước một cấp

Một số bộ phận cấu tạo của một máy bơm chân không vòng nước

Máy bơm hút chân không vòng nước (hay còn gọi bơm chân không loại vòng chất lỏng) có cấu tương đối nhiều chi tiết. Các bộ phận chính của hầu hết các sản phẩm trên thị trường gồm:

(1) Buồng động cơ: 

Cung cấp lực chuyển động cho trục bơm. Tùy thuộc vào từng model mà động cơ có mức công suất khác nhau, 1pha hay 3 pha. 

(2) Buồng bơm: 

Là nơi diễn ra quá trình hút tạo chân không cho bơm. Bên ngoài bơm là vỏ bơm bằng chất liệu chắc chắn. Bên trong lòng bơm chứa cánh bơm. Cánh bơm thường được thiết kế với các chất liệu gang, kim loại, inox…

Ở loại 1 cấp có 1 buồng bơm, còn loại bơm vòng nước 2 cấp thì có 2 buồng bơm. Hai buồng này ngăn cách nhau bằng vách ngăn. Đầu hút và đầu xả của 2 buồng được đấu chéo nhau. Đầu xả của buồng thứ nhất kết nối với đầu hút của buồng thứ 2.

Các dòng bơm chân không vòng nước đầu rời, phần động cơ và phần buồng bơm có thể tách rời nhau. Chúng kết nối với nhau bằng khớp nối.

(3) Cổng hút: nơi hút không khí vào bên trong buồng bơm.

(4) Cổng xả: nơi không khí và nước đẩy ra ngoài buồng bơm.

Bản cắt bơm chân không vòng nước 2 cấp

Cấu tạo của máy bơm hút chân không vòng nước 2 cấp

Nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước

Mô tả nguyên lý

Bơm hút chân không vòng nước hoạt động trên nguyên tắc Piston quay trong chất lỏng. Trong khi đó, trục và cánh bơm chính là bộ phận chuyển động để lấy nước giúp thực hiện quá trình làm mát và tạo độ chân không. Các cánh bơm và trục khi quay chất lỏng liên tục sẽ tạo ra lực văng ly tâm hướng ra ngoài và tạo nên một vòng chất lỏng quay đồng tâm với vỏ bơm.

Đồng thời do cánh bơm được đặt ở vị trí lệch tâm nên chất lỏng buộc phải di chuyển theo hướng từ trục của cánh bơm để tạo nên vòng xoáy kéo theo không khí được hút vào trong. Sau đó, lại xả khí ra tại vị trí khoảng trống của cánh bơm. 

Sau khi bộ phận cổng hút được thông, chất lỏng sẽ quay trở lại vào không gian giữa cánh bơm và trục để từng bước đẩy không khí ra bên ngoài qua cổng xả. Quá trình đó tuần hoàn lên tục cho đến khi nào không gian giữa các lưỡi cánh chạm với cổng xả thì vòng chất lỏng sẽ đưa không khí bị nén vào khổng xả.

Việc hoạt động liên tục các không khí bị nén khi hút vào và đẩy ra sẽ đi theo một đường ống chân không khác để thực hiện xử lý các nhiệm vụ tạo chân không cho nhiều nhà máy khi sử dụng bơm hút chân không.

Nguyên lý bơm chân không vòng nước 2 cấp

Nguyên lý bơm hút chân không vòng nước 2 cấp cũng tương tự như quy trình chung ở trên. Điểm khác là tại buồng bơm, việc hút – nén và xả khí diễn ra lần lượt ở 2 buồng bơm. Cổng xả từ buồng thứ nhất (buồng sơ cấp) được kết nối với cổng hút của buồng thứ 2 (buồng thứ cấp).

Video mô tả

Dưới đây là Video mô tả nguyên lý làm việc của bơm chân không vòng nước:

Video giải thích nguyên lý làm việc của bơm hút chân không vòng nước

>> Tham khảo: Nguyên lý hút chân không bằng khí nén

Ưu nhược điểm của bơm chân không vòng nước

Ưu điểm

Các máy bơm chân không vòng nước là thiết bị sử dụng nước làm chất lỏng công tác. Thiết bị này được sử dụng trên quy mô rộng lớn cho những ứng dụng rộng rãi. Ưu điểm bơm chân không vòng nước có thể kể đến:

    • Sản phẩm có kích thước lớn (lớn hơn so với bơm chân không vòng dầu chính hãng, bơm khô hay bơm chân không khí nén) nên chắc chắn, không bị rung hay xê dịch trong quá trình hoạt động.
    • Bơm có công suất lớn để đáp ứng các yêu cầu về lưu lượng hút của bơm, áp suất chân không thấp khoảng -740mmHg.
    • Thiết bị không dầu chân không để tạo chân không được đánh giá thân thiện với môi trường, không thải khí dầu ra bên ngoài.
    • Thiết bị tuy có kích thước lớn những được cấu tạo đơn giản, vận hành. Việc bảo dưỡng hay sữa chữa bơm chân không vòng nước chuyên nghiệp cũng đơn giản, dễ dàng thay các linh kiện khi cần thiết.
    • Sản phẩm tiết kiệm điện năng, tiết kiệm chi phí vận hành nên thích hợp cho nhiều nhà sử dụng khác nhau
    • Bơm chân không vòng nước sử dụng trong các môi trường có hơi nước, hóa chất, nhiệt độ cao…tận dụng được nguồn nước sẵn có của ứng dụng.

Những loại bơm hút chân không vòng nước giúp mang lại nhiều hiệu quả khi sử dụng để đáp ứng được cho người dùng các sản phẩm bơm chất lượng và đưa vào sử dụng.

nguyen ly lam viec bom hut chan khong vong nuoc

Bơm chân không vòng nước có thể sử dụng trong môi trường có hơi nước

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm ở trên thì việc sử dụng bơm chân không phòng nước cũng tồn tại một vài nhược điểm.

Đầu tiên là việc sử dụng nước để làm kín, làm mát cho bơm giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tính toán hợp lý nguồn cấp nước và xử lý nước xả ra của bơm.

Ngoài ra, bơm chân không vòng nước tạo độ chân không không sâu như các dòng bơm dầu. Độ chân không chỉ đạt ở mức trung bình. Do đó, bơm sẽ bị hạn chế trong một số ứng dụng yêu cầu áp suất chân không sâu.

Các máy bơm chân không vòng nước phổ biến

Bơm chân không vòng nước là dòng sản phẩm đang được ưa chuộng sử dụng trong nhiều ngành sản xuất hiện nay. Các sản phẩm bơm vòng nước được thiết kế chắc chắn, công suất hoạt động tốt nhất với lưu lượng hút từ nhỏ đến trung bình, đến cực lớn. Do đó, các bơm chân không loại vòng chất lỏng đáp ứng được những môi trường làm việc yêu cầu có công suất hút nhỏ và lớn.

Bơm chân không vòng nước sử dụng nước để làm mát và làm kín, tạo môi trường chân không. Những với thiết kế bơm lớn mang đến công suất hút với lưu lượng có thể lên tới hơn 10.000 m3/h. Bơm chân không vòng nước được phân làm bơm chân không vòng nước 1 cấp, bơm hút chân không vòng nước 2 cấp. Các thiết bị này phù hợp cho đa dạng nhu cầu sử dụng đối với các lĩnh vực yêu cầu về công suất hút.

Bơm chân không vòng nước 1 cấp hãng Busch

Máy bơm chân không vòng nước 1 cấp hãng Busch, Đức

Một số hãng bơm hút chân không vòng nước chất lượng cao đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam hiện nay như:

Ứng dụng của bơm hút chân không dùng nước

Dựa vào nguyên lý làm việc, ưu nhược điểm của bơm chân không vòng nước, thiết bị này đưa vào ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt thích hợp cho những môi trường có khí lẫn hơi nước, độc hại, có độ ăn mòn cao bởi bơm có khả năng chống ăn mòn tốt.

Ngoài ra, bơm còn được sử dụng cho những môi trường độc hại có lẫn cặn bã không yêu cầu có độ chân không cao nhưng cần có lưu lượng hút lớn.

    • Sử dụng bơm chân không vòng nước cho nhà máy dược phẩm, y tế
    • ứng dụng bơm hút chân không vòng nước trong xử lý nước và rác thải  
    • Sử dụng trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, tinh chế nguyên liệu ,.. nhà máy đường
    • Sấy nguyên liệu
    • Sử dụng ở dây chuyền sản xuất bún tươi, sấy khô bột gạo
    • Bơm chân không vòng nước còn được sử dụng mồi nước cho máy bơm ly tâm trạm bơm thủy lợi

Sử dụng những loại bơm hút chân không có sử dụng vòng nước chính hãng đã trở thành những ứng dụng cần thiết trong một số những ngành lĩnh vực sản xuất để đáp ứng các nhu cầu sản xuất. 

Bơm hút chân không vòng nước Hanchang Hàn Quốc

Bơm chân không vòng nước 2 cấp hãng Hanchang tại công ty HCTECH

Trên đây là các thông tin về cấu tạo và nguyên lý bơm hút chân không vòng nước. Việc tìm hiểu đặc điểm, nguyên lý và ứng dụng của bơm vòng nước sẽ giúp các khách hàng cùng bạn đọc có thêm nhiều kiến thức để lựa chọn được loại bơm cho lĩnh vực sản xuất của mình.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các sản phẩm bơm hút chân không vòng nước, vui lòng liên hệ HOTLINE: 0904.643.816 để được tư vấn tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm