Trang chủ » Ứng dụng » Vận Chuyển Vật Liệu Bằng Không Khí

Vận Chuyển Vật Liệu Bằng Không Khí

Ngày nay, các thiết bị vận chuyển bằng không khí được đưa vào nhà máy sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả vận chuyển, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực. Cùng HCTECH khám phá về công nghệ vận chuyển này qua bài viết sau.

Giới thiệu chung

Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, với sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ, máy móc đang dần thay thế sức lao động của con người, đặc biệt là khâu vận chuyển vật liệu và cung cấp nguyên liệu cho các máy sản xuất.

Sự xuất hiện của các hệ thống tự động hóa vận chuyển vật liệu bằng không khí đã giải quyết được nhiều yêu cầu khó khăn: Sự tuân thủ nghiêm ngặt về độ vô trùng, độ kín của đường vận chuyển nhằm loại trừ bụi bặm và các chất hại khác ở dạng khí, bào tử,… có trong không khí. Các vật liệu làm nên thiết bị không tác động đến nguyên liệu và đặc biệt là phải bảo đảm tính chất ban đầu của nguyên liệu khi tháo dỡ khỏi thiết bị.

Vận chuyển vật liệu dạng hạt bằng Blower

Vận chuyển vật liệu dạng hạt bằng Blower

Nhờ có nhiều ưu điểm nên hình thức vận chuyển này được ứng dụng rộng rãi và trong rất nhiều trường hợp được thay thế hoàn toàn cho phương pháp vận chuyển cơ khí.

Nguyên lý hoạt động

Vận chuyển vật liệu bằng không khí dựa trên nguyên lý sử dụng dòng khí chuyển động trong ống dẫn với tốc độ đủ lớn để mang vật liệu từ chỗ này đến chỗ khác dưới trạng thái lơ lửng. Theo lý thuyết, dòng khí có vận tốc đủ lớn có thể vận chuyển vật liệu có khối lượng riêng và kích thước bất kỳ. Nhưng vì năng lượng để vận chuyển sẽ tiêu tốn nhanh hơn rất nhiều lần so với trọng lực của hạt vật liệu, cho nên trong phạm vi thực tế ứng dụng của phương pháp vận chuyển bằng không khí thường chỉ sử dụng cho các loại vật liệu hạt có kích thước tương đối nhỏ, nhẹ.

Hệ thống vận chuyển hạt bằng khí động

Hình 1. Hệ thống vận chuyển hạt bằng khí động

Nguyên liệu hạt được ôtô hoặc tàu chở tới, đổ vào thùng chứa rồi được hút theo ống dẫn vào buồng lắng hạt. Tại đây do vận tốc dòng khí giảm, hạt lắng xuống đáy buồng, sau đó được tháo ra nhờ bộ phận tháo liệu lắp ở đáy buồng. Không khí được dẫn vào xyclôn lắng rồi vào Phin lọc túi để làm sạch bụi. Từ phin lọc không khí sạch được hút vào máy bơm hút chân không và ra ngoài trời.

Để có thể lấy nguyên liệu tại nhiều vị trí khác nhau cần có các đoạn ống mềm và các van đóng/mở bằng điện hoặc bằng tay. Nhờ hệ thống này có thể hút nguyên vật liệu từ nhiều vị trí trong cùng một lúc.

Phương pháp lựa chọn thiết bị vận chuyển bằng không khí

Bơm hút chân không không vận chuyển hạt nhựa

Bơm hút chân không không vận chuyển hạt nhựa

Để đảm bảo cho các hệ thống vận chuyển bằng không khí làm việc không bị ngưng trệ và đáng tin cậy, cần chọn tốc độ không khí như sau:

  • Trường hợp vận chuyển hạt trong các ống dẫn thẳng đứng lấy v = 22m/s khi nồng độ là µ ≤4 kg vật liệu/kg không khí và v= 25m/s khi µ > 4 kg vật liệu/kg không khí.
  • Trường hợp vận chuyển hạt trong các ống dẫn nằm ngang khi µ = 1- 4 kg vật liệu/kg không khí  v ≥ 18 – 22 m/s.

Ngoài ra, các thiết bị vận chuyển bằng không khí cần được thiết kế với vật liệu không tác động đến nguyên liệu; độ bền cao để đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài.

Trong các nhà máy chế biến lương thực thực phẩm, hệ thống áp suất thấp và trung bình (chênh áp giữa đầu hút và đẩy <0,1 atm) được sử dụng rộng rãi để cơ giới hóa các nguyên công vận chuyển trong phân xưởng và giữa các phân xưởng với nhau.

Những hệ thống này làm việc với vận tốc khí trong ống khoảng 18-20 m/s, nồng độ hỗn hợp tương đối thấp (µ= 5 kg vật liệu/kg không khí), suất tiêu tốn không khí khá lớn. Trong nhiều trường hợp, cho phép kết hợp vận chuyển với một vài quá trình công nghệ khác như làm mát, phân loại, sấy, v.v…

Ứng dụng điển hình

Vận chuyển bằng không khí được dùng nhiều trong các ngành công nghiệp khác nhau. Hiện nay năng suất của các hệ thống vận chuyển bằng không khí dao động trong giới hạn khá lớn, có thể đạt tới 800 tấn/giờ, độ dài vận chuyển có thể tới 1800m và độ cao có thể đạt tới 100m.

  • Hệ thống vận chuyển vật liệu bằng không khí được sử dụng ở rất nhiều mục đích khác nhau như:
  • Đưa nguyên liệu được cung cấp bởi các xe tải đến nhà kho;
  • Vận chuyển vật liệu từ kho đến các máy sản xuất;
  • Định lượng; pha trộn nhiều thành phần vật liệu từ các Silo riêng biệt;
  • Thay thế các băng tải; …

Các đối tượng vật liệu: Thường là những vật liệu dạng hạt, có kích thước nhỏ hoặc trung bình và có tỉ trọng thấp, đó là những vật liệu sau: bột, đường, muối, hạt nhựa, cát, lúa, gạo, ngô, mùn cưa, …

Trên đây là những kiến thức về vận chuyển vật liệu bằng không khí. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và ứng dụng. Theo dõi thêm chuyên mục Ứng dụng của HCTECH để tìm hiểu thêm các kiến thức thú vị khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Ứng Dụng Bơm Hút Chân Không Trong Máy Sấy Gel

Bơm hút chân không được lựa chọn cho nhiều ứng dụng chân không đặc biệt như thí nghiệm, nghiên cứu. Sử dụng bơm hút chân không cho ứng dụng máy sấy gel trong nghiên cứu y học, dược phẩm hoặc nghiên cứu sinh học để mang lại kết quả cao cho cuộc nghiên cứu. Tham […]

Xem thêm

ỨNG DỤNG BƠM CHÂN KHÔNG TRONG SẢN XUẤT ĐIỆN TỬ

Các ngành công nghiệp điện tử và bán dẫn đang giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại hơn. Thiết bị hút chân không đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất các thiết bị bán dẫn, các sản phẩm điện tử. Cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết hơn […]

Xem thêm

Sử dụng hệ thống bơm hút chân không trong in ấn sản phẩm

Vì tính chất cơ học và cụ thể đặc biệt của giấy, nhiều hoạt động có thể được thực hiện chỉ với sự trợ giúp của bơm hút chân không hoặc khí nén. Nội dung chính1 Máy cắt giấy2 Máy in hình3 Phủ bột làm khô vào In ấn4 Hệ thống trung tâm5 Máy đóng sách Máy […]

Xem thêm

Công nghệ khí chân không góp phần vào chế độ ăn của các phi hành gia

Trong các mối quan hệ hợp tác khách hàng quan trọng ở Italy,DVP đã cung cấp công nghệ sản xuất chế biến đồ ăn phục vụ các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS Các thiết bị bơm hút chân không vòng dầu sẽ được sử dụng để đóng gói các phần […]

Xem thêm

Bình tích khí chân không trong ngành công nghiệp thực phẩm để lưu trữ các thành phầm khí ẩm.

Việc sử dụng các bình tích khí chân không trong ngành công nghiệp thực phẩm để lưu trữ các thành phầm khí ẩm. Bình chứa áp suất chân không được sử dụng trong các ngành công nghiệp thực phẩm để loại bỏ không khí từ các sản phẩm như mì ống,bột cà chua,bột cá,nước sốt cà chua,mayonnaise,mù tạt hoặc […]

Xem thêm