Trang chủ » Ứng dụng » Ứng Dụng Bơm Hút Chân Không Trong Công Nghệ Sấy Khô

Ứng Dụng Bơm Hút Chân Không Trong Công Nghệ Sấy Khô

Phương pháp sấy chân không là phương pháp được áp dụng để sấy các loại nguyên liệu ở áp suất thấp. Các sản phẩm sấy chân không đem lại giá trị kinh tế cao. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ứng dụng công nghệ sấy khô này qua bài viết sau.

Sấy chân không là gì?

Sấy chân không là phương pháp sấy ở môi trường áp suất thấp (gần như là chân không) nhằm giảm nhiệt độ sôi và bay hơi của nước. Đồng thời, dựa vào sự chênh lệch áp suất trên bề mặt sản phẩm và môi trường sấy để giúp hơi nước thoát ra nhanh.

Máy sấy chân không là gì? Máy sấy chân không, hệ thống sấy chân không là những thiết bị phục vụ cho quá trình sấy sản phẩm bằng chân không.

Máy sấy chân không trong công nghiệp

Hình ảnh của một máy sấy chân không công nghiệp

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống sấy khô chân không 

Đặc điểm cấu tạo

Một hệ thống sấy chân không thường được cấu tạo từ: buồng sấy, thiết bị ngưng tụ và bơm hút chân không.

Tùy thuộc vào nhu cầu/năng suất sấy của nhà máy mà các hệ thống cũng được thiết kế thích hợp. Dưới đây là hình ảnh về một cấu tạo của hệ thống máy sấy chân không cơ bản:

Cấu tạo của hệ thống sấy chân không công nghiệp

Cấu tạo hệ thống sấy áp suất chân không cơ bản

Để hiểu hơn về cấu tạo của máy sấy chân không công nghiệp, bạn có thể theo dõi sơ đồ dưới đây:

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống bơm hút chân không trong công nghệ sấy khô

Sơ đồ nguyên lý sấy chân không

Chú thích:

1: Thiết bị sấy chân không                         8: Đồng hồ ro le nhiệt

2: Thiết bị ngưng tụ ẩm                             9: Van xả khí

3: Bơm chân không                                   10: Van hút chân không

4: Phin lọc bụi, lọc ẩm                               11: Áp kế chân không

5: Ống xoắn bằng đồng                             12: Nhiệt kế thủy ngân

6: Chốt cửa tủ sấy                                    13: Khóa chân không

7: Khay sấy

Nguyên lý hoạt động

Công nghệ sấy chân không diễn ra dựa trên sự chênh lệch áp suất hơi nước trên bề mặt sản phẩm (P1) và môi trường xung quanh (P2). Khi dùng bơm chân không tạo chân không trong buồng sấy: áp suất của môi trường sấy (P2) thấp hơn áp suất trên bề mặt sản phẩm (P1) thì nước bên trong sản phẩm sấy sẽ thoát ra môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, nhờ áp suất chân không mà hơi ẩm bốc hơi ở nhệt độ thấp, tốc độ sấy nhanh và hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Mô tả nguyên lý sấy bằng chân không

Hình ảnh mô tả nguyên lý sấy bằng chân không

Lý giải cụ thể hơn về nguyên lý:

Nguyên lý của phương pháp sấy chân không đó là phụ thuộc vào áp suất điểm sôi của nước. Nếu làm giảm áp suất trong một thiết bị chân không xuống đến áp suất mà ở đây nước trong vật bắt đầu sôi và bốc hơi sẽ tạo nên một dòng chênh lệch áp suất đáng kể dọc theo bề mặt vật, làm hình thành nên một dòng ẩm chuyển động trong ra bề mặt vật. 

Điều này có nghĩa là ở một áp suất nhất định nước sẽ có 1 điểm sôi nhật định. Do vậy khi hút chân không sẽ làm cho áp suất trong vật giảm đi và đến lúc nhiệt độ vật đạt đến nhiệt độ sôi của nước ở áp suất đấy. Nước trong vật sẽ hoa hơi, đây là động lực chính tạo điều kiện thúc đẩy quá trình di chuyển ẩm bên trọng vật ra ngoài bề mặt bay hơi của quá trình sấy chân không.

So sánh máy sấy lạnh chân không, sấy chân không và sấy thăng hoa

Phương pháp sấy lạnh

Sấy lạnh (sấy bơm nhiệt) là phương pháp sấy bằng không khí rất khô, độ ấp thấp (khoảng 10-30%) và nhiệt độ sấy thấp hơn so với nhiệt độ sấy thông thường (Dải nhiệt thấp từ 35- 60 độ C). Máy sấy lanh được cấu tạo gồm:

  • Tủ sấy (buồng sấy/hầm sấy tùy quy mô),
  • Máy bơm nhiệt đặt trong tủ sấy: có một đầu nóng và một đầu lạnh.

Cơ chế vận hành cơ bản của máy sấy lạnh như sau: Đầu nóng sẽ cung cấp nhiệt lượng cho sản phẩm sấy, còn đầu lạnh dùng để tách ẩm cho không khí sấy của buồng sấy. Quá trình nóng – lạnh diễn ra liên tục và tuần hoàn khép kín. Sản phẩm được bay hơi và làm khô nhờ sự chênh lệch áp suất của hơi nước trên bề mặt với áp suất hơi nước trong không khí.

Bởi cơ chế vận hành ở trên nên máy sấy lạnh còn gọi là máy sấy bơm nhiệt.

Cấu tạo của máy sấy lạnh

Cấu tạo và cơ chế vận hành của máy sấy lạnh

Như vậy, phương pháp sấy lạnh là một phương pháp sấy hoàn toàn khác biệt; không có liên quan gì đến “chân không” hay môi trường chân không. Sử dụng tên gọi “máy sấy lạnh chân không” là sai và đang nhầm lẫn. Sử dụng cụm từ “máy sấy lạnh chân không” là bạn có thể đang nhầm lẫn giữa sấy lạnh và phương pháp sấy chân không (sấy thăng hoa/ sấy đông khô).

Sấy thăng hoa

Sấy thăng hoa là phương pháp sấy mà vật liệu được làm đông đá rất nhanh trước khi đưa vào máy sấy chân không. (Sáy chân không thông thường là giữ nguyên tình trạng vật liệu sấy ban đầu).

Nước trong sản phẩm sấy ở trạng thái rắn được đưa vào máy sấy chân không. Sau đó, nước sẽ chuyển từ thể khí mà không chuyển qua thể lỏng.

Ưu điểm của phương pháp sấy chân không

Từ nguyên lý của công nghệ sấy chân không có thể thấy: các vật liệu sấy trong môi trường áp suất chân không và nhiệt độ thấp.
Có thể thấy những ưu điểm chính của phương pháp:

– Chất lượng sản phẩm giữ được tốt hơn nhờ sấy trong nhiệt độ thấp

Sản phẩm sấy chân không giữ được hầu như các tính chất ban đầu của vật liệu (màu sắc, hương vị…),

– Sản phẩm bảo quản lâu và ít bị tác động bởi điều kiện bên ngoài.

– Năng suất sấy cao.

Hệ thống máy sấy chân không cho năng suất sấy cao

Máy sấy chân không công nghiệp cho năng suất sấy cao

Phạm vi sử dụng của công nghệ

Hệ thống sấy chân không công nghiệp được sử dụng để sấy nhiều nguyên liệu khác nhau:

  • Các sản phẩm nông sản, rau quả có hàm lượng ẩm lớn, yêu cầu nhiệt độ sấy thấp nhằm giữ nguyên chất lượng và màu sắc, không gây phá hủy, biến tính các chất.  Sấy chân không giúp tách ẩm nhanh, giữ màu sắc, hương vị của sản phẩm.
  • Sấy các loại vật liệu có chứa nhiều hàm lượng tinh dầu, hương hoa, dược phẩm, sấy chân không thực phẩm,
  • Ứng dụng để sấy các sản phẩm có giá trị cao (đông trùng hạ thảo, nấm,…);
  • Dùng để sấy các vật liệu khô chậm, khó sấy như: các loại gỗ quý
  • Các sản phẩm sấy trong điều kiện vô trùng (như sản phẩm sinh học, y học,…).

Sử dụng bơm hút chân không trong quá trình sấy chân không 

Để đáp ứng yêu cầu hút chân không trong quá trình sấy chân không, công ty HCTECH tư vấn và cung cấp các thiết bị bơm chân không đáp ứng yêu cầu sấy chân không mang lại hiệu quả cao.

Tùy theo từng quy mô của nhà máy, buồng chân không, HCTECH sẽ giới thiệu loại bơm chân không có thông số kỹ thuật đạt hiệu quả cao:

– Yêu cầu áp suất chân không

– Lưu lượng hút chân không

– Tốc độ hút chân không

– Công suất của bơm chân không.

Quá trình sấy chân không đem lại hiệu quả sản xuất cao

Quá trình sấy chân không đem lại hiệu quả sản xuất cao

Từ những thông số, yêu cầu của khách hàng, công ty HTECH thực hiện tư vấn loại bơm chân không phù hợp với yếu cầu hoạt động của nhà máy. Dưới đây là một số loại bơm chân không được sử dụng phổ biến trong nhiều nhà máy sử dụng ứng dụng công nghệ sấy chân không:

+ Bơm hút chân không vòng dầu: Becker, Busch, Wonchang được dùng phổ biến trong các nhà máy sấy thực phẩm, tủ sấy chân không nhỏ

+ Bơm hút chân không khô Wonchang, Becker tại các nhà máy sấy dược phẩm

+ Bơm chân không vòng nước là thiết bị bơm chân không được dùng trong nhiều các nhà máy sấy gỗ, dệt vải,…

Bơm chân không được dùng trong nhiều các nhà máy

Bơm chân không được dùng trong nhiều các nhà máy

Khách hàng có nhu cầu sử dụng bơm chân không cho từng ứng dụng hút chân không của mình có thể liên hệ trực tiếp với HCTECH để nhận được tư vấn chọn bơm hút chân không chính hãng, đáp ứng yêu cầu hút chân không sâu.

HOTLINE: 0904.643.816 

EMAIL: info@hctechco.com

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu công nghệ và thiết bị cô đặc chân không

2 thoughts on “Ứng Dụng Bơm Hút Chân Không Trong Công Nghệ Sấy Khô

  1. Trần Ngọc Lân says:

    Tôi muốn mua bơm chân không vòng dầu chu sấy chân không. Xin hỏi bình ngưng tụ hơi nước yêu cầu như thế nào. Nhiết độ nước làm mát bình ngưng yêu cầu khoảng 30 độ được không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Ứng Dụng Bơm Hút Chân Không Trong Máy Sấy Gel

Bơm hút chân không được lựa chọn cho nhiều ứng dụng chân không đặc biệt như thí nghiệm, nghiên cứu. Sử dụng bơm hút chân không cho ứng dụng máy sấy gel trong nghiên cứu y học, dược phẩm hoặc nghiên cứu sinh học để mang lại kết quả cao cho cuộc nghiên cứu. Tham […]

Xem thêm

ỨNG DỤNG BƠM CHÂN KHÔNG TRONG SẢN XUẤT ĐIỆN TỬ

Các ngành công nghiệp điện tử và bán dẫn đang giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại hơn. Thiết bị hút chân không đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất các thiết bị bán dẫn, các sản phẩm điện tử. Cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết hơn […]

Xem thêm

Sử dụng hệ thống bơm hút chân không trong in ấn sản phẩm

Vì tính chất cơ học và cụ thể đặc biệt của giấy, nhiều hoạt động có thể được thực hiện chỉ với sự trợ giúp của bơm hút chân không hoặc khí nén. Nội dung chính1 Máy cắt giấy2 Máy in hình3 Phủ bột làm khô vào In ấn4 Hệ thống trung tâm5 Máy đóng sách Máy […]

Xem thêm

Công nghệ khí chân không góp phần vào chế độ ăn của các phi hành gia

Trong các mối quan hệ hợp tác khách hàng quan trọng ở Italy,DVP đã cung cấp công nghệ sản xuất chế biến đồ ăn phục vụ các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS Các thiết bị bơm hút chân không vòng dầu sẽ được sử dụng để đóng gói các phần […]

Xem thêm

Bình tích khí chân không trong ngành công nghiệp thực phẩm để lưu trữ các thành phầm khí ẩm.

Việc sử dụng các bình tích khí chân không trong ngành công nghiệp thực phẩm để lưu trữ các thành phầm khí ẩm. Bình chứa áp suất chân không được sử dụng trong các ngành công nghiệp thực phẩm để loại bỏ không khí từ các sản phẩm như mì ống,bột cà chua,bột cá,nước sốt cà chua,mayonnaise,mù tạt hoặc […]

Xem thêm