Trang chủ » Tin tức » Cấu tạo và nguyên lý bơm hút chân không có gì đặc biệt?

Cấu tạo và nguyên lý bơm hút chân không có gì đặc biệt?

Máy bơm hút chân không là thiết bị phổ biến sử dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp như sản xuất gỗ, công nghiệp in ấn, bảo quản thực phẩm,…. Nguyên lý bơm hút chân không hoạt động có tính đặc trưng cao dựa trên đặc điểm cấu tạo, thiết kế, cùng với đó là công suất và lưu lượng hút lớn, đáp ứng mọi yêu cầu sử dụng. 

Để sử dụng hiệu quả và an toàn, việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động máy bơm chân không là điều rất quan trọng. Cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và nguyên lý máy bơm hút chân không trong bài viết dưới đây.

Máy bơm chân không là gì? Cấu tạo máy bơm hút chân không có gì đặc biệt?

Khái niệm bơm chân không

Hình ảnh máy bơm hút chân không công nghiệp

Máy bơm hút chân không loại dùng dầu

Máy bơm hút chân không được đặt tên theo đúng đặc điểm của máy: tạo ra một phần chân không hoặc một không gian áp suất thấp bằng cách bơm hút không khí. Khi hoạt động, áp suất trong một bình chứa nhỏ hơn một atmotphe (atm), nó được gọi là chân không. 

Vì vậy độ chân không có liên hệ chặt chẽ với áp suất, áp suất chân không ở một phạm vi nào đó chính là áp suất chân không trong hệ thống. Mặt khác, áp suất cao thì độ chân không thấp và độ chân không cao thì áp suất thấp. Độ chân không cũng có thể biểu thị bởi mật độ của phân tử khí trong một mét khối khí. Mật độ phân tử khí tiêu chuẩn tại một atmotphe là 2,5×1019 phân tử/cm3. Trong một m3 khí độ chân không càng cao thì mật độ phân tử khí càng thấp. Hiện tại, theo quốc tế độ chân không được biểu thị bằng Torr và đơn vị áp suất được đo bằng Pascal (Pa), trên là định nghĩa về độ chân không. 

Cấu tạo máy bơm hút chân không

Cấu tạo máy bơm hút chân không bao gồm các bộ phận chính sau: 

– Cổng hút/xả: Sử dụng để hút/xả chất bơm, không khí.

– Động cơ: Với dòng máy công nghiệp, yêu cầu công suất hoạt động lớn, thường sử dụng động cơ 3 pha. 

– Bộ phận quay: Sử dụng cánh gạt, piston, trục vít,…. 

– Trục bơm: dẫn động động cơ với phần quay của bơm hút chân không.

– Chấn lưu khí: điều chỉnh áp suất chân không, tạo nên môi trường hoàn hảo. 

– Vỏ máy, nắp buồng hút.

– Bộ phận phớt: Tác dụng làm kín, tạo nên môi trường chân không hoàn hảo.

– Một số phụ kiện khác như: Đồng hồ, nút điều khiển, van một chiều…

Trên đây là mô tả cấu tạo máy bơm chân không cơ bản. Tùy thuộc vào từng loại bơm mà bộ phận này được lắp đặt và có kết cấu khác nhau. Dưới đây là một số hình ảnh cấu tạo của máy bơm hút chân không phổ biến trên thị trường:

Cấu tạo máy bơm hút chân không vòng dầu

Các bộ phận cấu tạo của máy bơm hút chân không vòng dầu

Các bộ phận cấu tạo bơm hút chân không vòng nước

Cấu tạo bơm hút chân không vòng nước

Cấu tạo của bơm hút chân không khô

Cấu tạo bơm chân không và các chu trình hoạt động của bơm cánh gạt khô không dầu

Nguyên lý máy bơm hút chân không

Để máy hoạt động, trong mỗi chu ký, khi thể tích của khoang công tác tăng, bơm sẽ hút các chất lỏng đồng thời sẽ hút thêm không khí, hơi nước và theo sự thay đổi thể tích của khoang công tác thì chất lỏng, không khí, hơi nước sẽ được nén lại từ từ và bơm đẩy ra ngoài.

Dung dịch bơm được giữ lại trong máy, tiếp tục luân chuyển và đưa ngược trở lại tiếp tục hỗ trợ chuyển các chất khí và hơi nước còn lại trong không gian cần bơm ra ngoài.

Nguyên lý máy bơm hút chân không thông dụng

Hình ảnh mô tả nguyên lý máy bơm hút chân không thông dụng

Có các loại máy bơm chân không khác nhau: bơm chân không vòng nước, bơm chân không vòng dầu, bơm khô,… Tuy nhiên, chúng đều có nguyên lý máy bơm chân không cơ bản như ở trên.

Xem thêm:

Ưu điểm của bơm chân không

Cấu tạo máy bơm chân không và nguyên lý hoạt động của nó đã tạo ra môi trường chân không cho đời sống và sản xuất. Không hề khó để kể ra những ưu điểm nổi bật của máy bơm hút chân không: 

– Dễ dàng sử dụng, ứng dụng rộng rãi trong đời sống. 

– Khả năng hút khí cùng độ ẩm, hơi nước tốt; có thể tạo ra độ chân không từ trung bình đến sâu.

– Hiệu quả làm việc cao, ít có máy móc nào thay thế được các máy bơm chân không.

– Môi trường sử dụng phong phú, sử dụng an toàn và trơn tru trong điều kiện độ ẩm cao, độc hại. 

– Độ bền cao, hạn chế hỏng hóc trong quá trình vận hành. 

– Việc bảo hành, sửa chữa tương đối đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Phạm vi sử dụng máy bơm hút chân không trong sản xuất

Hệ thống bơm hút chân không trong y tế

Hệ thống máy bơm hút chân không dùng trong y tế

Do môi trường chân không được ứng dụng và có vai trò quan trọng trong các hoạt động, vì thế đây là loại bơm được sử dụng rộng rãi, áp ứng được yêu cầu của các quy trình sản xuất khắt khe như:

+ Bơm hút chân không trong ngành giấy 

+ Bơm hút chân không trong sản xuất thuốc, dược liệu

+ Bơm hút chân không trong ngành mía đường 

+ Bơm hút chân không trong ngành sản xuất các sản phẩm men, gốm 

+ Bơm hút chân không trong ngành y tế, trong bệnh viện, phòng thí nghiệm 

+ Bơm hút chân không trong công nghiệp sản xuất máy bay, ô tô, sản xuất pin 

+ Bơm  hút chân không trong thu gom vận chuyển chất lỏng, chất thải

+…

Và còn rất nhiều ứng dụng khác của máy bơm hút chân không. 

Địa chỉ uy tín để mua máy bơm hút chân không công nghiệp 

Với nhu cầu sử dụng lớn, áp dụng ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, dòng máy bơm hút chân không công nghiệp luôn được nhiều doanh nghiệp, đơn vị tìm mua. Bơm hút chân không HCTECH là một trong những cơ sở uy tín, đáng tin cậy để quý khách hàng yên tâm lựa chọn. 

Công ty HCTECH cung cấp bơm chân không

HCTECH là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các loại bơm hút chân không

Chúng tôi cam kết cung cấp, phân phối đa dạng các loại bơm chân không: vòng dầu, vòng nước, khí nén, khô, khử bọt đến từ các thương hiệu bơm hàng đầu thế giới: Becker, Woosung, Busch,… Máy có đa dạng dải thông số kỹ thuật đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu sử dụng trong sản xuất.

Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, nắm chắc kiến thức chuyên môn, hiểu rõ từng loại máy sẽ giúp quý khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi luôn có những chương trình giá nhiều ưu đãi, chính sách bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ, đảm bảo đem đến chất lượng sản phẩm – dịch vụ tốt nhất tới quý khách. 

Trên đây, bạn đọc vừa cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và nguyên lý bơm hút chân không. Hy vọng với những kiến thức chia sẻ trên đã giúp quý khách có thêm thông tin để lựa chọn và sử dụng bơm an toàn và hiệu quả. Để hỗ trợ kỹ thuật, chọn mua, quý khách vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm