Trang chủ » Tin tức » HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG BƠM HÚT CHÂN KHÔNG

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG BƠM HÚT CHÂN KHÔNG

Nắm được cách sử dụng bơm hút chân không giúp bạn vận hành bơm hiệu quả và đảm bảo tuổi thọ. Nếu bạn đang chưa nắm rõ cách vận hành và sử dụng bơm hút chân không, tham khảo bài viết hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!

Cách lắp đặt máy bơm hút chân không

Trước khi sử dụng, bạn cần thực hiện lắp đặt và kết nối máy bơm hút chân không với máy sản xuất của bạn. Kết nối cổng hút với môi trường cần hút và cổng xả để thổi khí ra ngoài.

Lưu ý lắp đặt 

huong dan van hanh may hut chan khong

Lắp đặt máy bơm hút chân không có không gian phù hợp để tiện cho việc vận hành và thực hiện bảo dưỡng sau này

Một số lưu ý trong việc lắp đặt máy bơm hút chân không như sau:

    • Không gian lắp đặt cần phù hợp với mô tả trong hướng dẫn vận hành. (Hầu hết các hãng bơm hút chân không đều có hướng dẫn đi kèm với máy).
    • Nhiệt độ môi trường và nhiệt độ hút phù hợp với yêu cầu của bơm. Đặc biệt là bơm vòng dầu có chứa dầu chân không nên tránh các khu vực có nguy cơ cháy nổ.
    • Hệ thống kết nối bao gồm đường ống, van, các kết nối,… phải đảm bảo kín tuyệt đối. Sự rò rỉ sẽ làm giảm hiệu quả hút chân không của thiết bị.

Kết nối cổng hút, cổng xả

Hướng dẫn sử dụng máy bơm chân không vòng dầu

Cổng hút và cổng xả của máy bơm chân không vòng dầu

Cổng hút: Thường kết nối với đầu sử dụng. Nếu có thể, nên lắp đặt bầu lọc khí vào cổng hút để ngăn ngừa bụi bẩn, dị vật đi vào buồng bơm. 

Cổng xả: Vị trí không khí, được xả ra ngoài môi trường. 

Ở bơm chân không vòng dầu, nên kết nối đường ống ở cổng xả để dẫn ra khỏi nhà máy, xưởng sản xuất để tránh hơi dầu làm ảnh hưởng đến người vận hành.

Cổng xả của bơm hút chân không vòng nước sẽ xả ra nước, do đó bạn có thể có thêm phương án lắp đặt tuần hoàn để tận dụng nguồn nước này.  

Ở các môi trường làm việc khác nhau thì cách lắp máy bơm hút chân không vẫn tương tự như trên. Tùy thuộc vào từng ứng dụng sử dụng mà bạn có thể lắp đặt thêm đồng hồ đo chân không để theo dõi thông số hoạt động.

Kết nối nguồn điện

– Kiểm tra tem động cơ của bơm chân không, xác định nguồn điện cần dùng

– Với máy bơm một pha, việc đấu điện đơn giản như các thiết bị điện thông thường.

– Với máy bơm chân không sử dụng điện 3 pha: bạn cần thực hiện kết nối điện thích hợp (cách đấu tam giác hay đấu sao). 

– Kết nối điện và vận hành thử để đảm bảo bạn đã kết nối đúng chiều quay của buồng bơm.

Tùy tính chất sử dụng tại nhà máy, xưởng sản xuất hay bệnh viện người ta có thể lựa chọn cách lắp đặt máy bơm hút chân không theo dạng hệ thống. 

Hệ thống bơm hút chân không bao gồm: bơm hút chân không, tủ điều khiển tự động, bình tích áp. Việc lắp đặt hệ thống tương đối phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật giỏi hoặc từ đơn vị có chuyên môn. 

>> Tham khảo: Chế máy hút chân không từ block tủ lạnh

Lắp đặt hệ thống máy bơm hút chân không

Kỹ thuật viên HCTECH lắp đặt hệ thống bơm chân không

Đội kỹ thuật HCTECH lắp đặt hệ thống bơm hút chân không tại nhà máy của khách hàng

Ngoài việc lắp đặt máy bơm chân không với máy móc sản xuất, nhiều đơn vị sử dụng lắp đặt bơm theo dạng hệ thống chân không. Đặc biệt là tại các bệnh viện và nhà máy sản xuất quy mô. Hệ thống thông thường sẽ bao gồm: máy bơm chân không, bình tích áp và tủ điều khiển tự động.

Thực tế, cách lắp đặt máy bơm hút chân không theo dạng hệ thống tương đối phức tạp. Do đó, nếu có nhu cầu lắp đặt hệ thống máy bơm chân không, bạn nên liên hệ các đơn vị uy tín như HCTECH để khảo sát thực tế và lên phương án lắp đặt bơm chân không chính xác nhất.

Hướng dẫn sử dụng bơm hút chân không

Bắt đầu vận hành máy bơm chân không

san pham bom hut chan khong cung huong dan van hanh tai hctech

Sản phẩm cùng hướng dẫn sử dụng bơm hút chân không tại HCTECH

Trước khi cho máy vận hành, bạn cần kiểm tra các phụ kiện cũng như kết nối của bơm. Đảm bảo không có dị vật ở các đầu cổng hút và cổng xả.

Kiểm tra và bổ sung dầu cho bơm hút chân không vòng dầu: Để đảm bảo an toàn cho quá trình vận chuyển, hầu hết các máy bơm hút chân không mới đều không có sẵn dầu chân không. Bạn cần tiến hành kiểm tra, bổ sung đúng loại và đúng lượng dầu chân không theo quy định.

Kết nối nguồn nước cho bơm chân không vòng nước: kết nối đường cấp nước công tác cho máy bơm vòng nước. Có thể mồi một lượng nước nhỏ vào bên trong buồng bơm.

Cách sử dụng máy bơm hút chân không 

Khởi động máy bơm: Cấp nguồn điện để máy bơm chân không chạy. 

Trong quá trình bơm hoạt động, bạn nên theo dõi các chỉ số vận hành của bơm. Đảm bảo bơm làm việc theo đúng thông số. Một số máy bơm có trang bị van dằn khí (gas ballast) để bạn điều chỉnh áp suất chân không theo yêu cầu sử dụng.

Nếu có dấu hiệu bất thường, nên dừng bơm để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Tắt máy bơm hút chân không

Ngắt nguồn điện để dừng bơm. Hãy để chân không giải phóng hoàn toàn trước khi bạn ngắt kết nối hệ thống.

huong dan van hanh may hut chan khong cua hctech

Hướng dẫn vận hành máy hút chân không được đính kèm sản phẩm bàn giao của HCTECH

Vận hành hệ thống bơm chân không

Sau khi lắp đặt hoàn thiện máy bơm hút chân không vào hệ thống, chúng ta tiến hành bật nguồn điện. Kiểm tra điện cấp đã đáp ứng với yêu cầu của máy bơm và hệ thống chưa. Với hệ thống có tủ điều khiển, điện cấp vào tủ điều khiển phải đủ 3 pha 380V, 3 đèn báo pha trên tủ đảm bảo sáng đủ.

Bạn nên chắc chắn không có bất kỳ vật thể lạ nào vướng mắc ở trong máy (ví dụ: clê, mỏ lết, giẻ lau máy,…) trước khi khởi động máy. Bật aptomat trên tủ điều khiển sau đó gạt công tắc sang vị trí Auto để hệ thống chạy tự động. Lúc này, hệ thống sẽ tự động so sánh áp suất trong bình, nếu nhỏ hơn áp suất Min thì bộ điều khiển sẽ tự động bật tất cả các bơm để làm việc. Sau khi đủ áp suất Max đã cài đặt thì hệ thống sẽ ngắt để đảm bảo áp suất của toàn hệ thống luôn ổn định trong khoảng Min/Max mình đã cài đặt. 

Gạt công tắc sang vị trí Man trong trường hợp bạn muốn kiểm tra và chạy thử từng máy khi sửa chữa hay bảo dưỡng hoặc chạy liên tục bằng tay. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy hút chân không Value

Quy trình bảo trì vệ sinh hàng ngày – hàng tuần

– Hàng ngày kỹ thuật vận hành kiểm tra dầu máy hút phải luôn trong mức tiêu chuẩn trên mắt thăm dầu.

– Tháo lọc khí tổng to để vệ sinh vào đầu giờ sáng (Dùng khí nén vệ sinh sạch lọc khí và các mạt nhôm, dị vật bám vào lọc).

– Lau vệ sinh sàn máy và toàn bộ máy.

– Kiểm tra két làm mát dầu vệ sinh nếu cần thiết.

– Lọc khí nhỏ tại mỗi máy: tiến hành vệ sinh 2 ngày/lần bằng xịt khí nén.

– Tiến hành vệ sinh bình tích áp và xả van đáy của bình tích áp 1 tuần/lần.

Mỗi sản phẩm bơm hút chân không bàn giao cho khách hàng tài liệu hướng dẫn sử dụng. Kỹ thuật viên cũng hướng dẫn cách dùng bơm hút chân không chi tiết để khách hàng có thể vận hành sản phẩm hiệu quả.

Những lưu ý bảo trì và thay thế phụ kiện

Để tránh các tình trạng hỏng hóc phụ kiện gây ảnh hưởng đến hoạt động của bơm hút chân không. Ngoài việc nắm rõ cách dùng bơm hút chân không, bạn cần lưu ý thời gian thay thế các phụ kiện của máy bơm chân không như sau:

  • Thay thế lọc tác dầu: Thời gian khuyến cáo là 2500-3000 h làm việc.
  • Thay thế lọc dầu:  Theo khuyến cáo, bạn nên thay thế sau 2500-3000h hoạt động của bơm.
  • Bộ lọc khí: Sau khi bơm hoạt động 2500-3000h nên thay thế lọc khí cho bơm.
  • Dầu bơm chân không: nên thay thế sau 400-500h làm việc của bơm.

hctech cung cap phu kien bom hut chan khong chinh hang

HCTECH cung cấp phụ kiện bơm hút chân không chính hãng

Hiện nay HCTECH cung cấp tất cả các loại phụ kiện cho bơm hút chân không. Bạn chỉ cần cung cấp các thông số về kích thước phụ kiện hoặc model bơm, kỹ thuật viên của HCTECH sẽ tư vấn lựa chọn phụ kiện phù hợp.

Trên đây là một số thông tin hướng dẫn cách sử dụng bơm hút chân không của HCTECH. Hy vọng những thông tin sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng bơm chân không.

Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc vận hành của bơm, quý khách liên hệ HCTECH theo HOTLINE: 0904.643.816 để được hỗ trợ tốt nhất!

Có thể bạn quan tâm: Mua bơm hút chân không ở đâu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm