Trang chủ » Tin tức » Cấu Tạo Máy Bơm Nước Chân Không Và Nguyên Lý Làm Việc

Cấu Tạo Máy Bơm Nước Chân Không Và Nguyên Lý Làm Việc

Máy bơm nước chân không là thiết bị được sử dụng tại nhiều hộ gia đình. Nắm được cấu tạo máy bơm nước chân không và nguyên lý vận hành của nó giúp bạn dễ sử dụng cũng như bảo dưỡng, sửa chữa. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Cấu tạo của máy bơm nước chân không

Máy bơm nước chân không

Hình ảnh một máy bơm nước chân không

Trên thị trường hiện nay có nhiều hãng sản xuất máy bơm nước khác nhau với đa dạng các sản phẩm bơm nước ly tâm và bơm nước chân không. Nếu chưa hiểu rõ cấu tạo từng loại, chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa các loại bơm nước này.

Về cơ bản, cấu tạo của máy bơm nước chân không bao gồm các bộ phận sau:

    • Động cơ: Động cơ thường được làm từ chất liệu đồng 100% và được lắp trực tiếp với trục bơm. Động cơ cung cấp lực xoắn để trục bơm vận hành.
    • Trục bơm: Trục bơm là bộ phận được lắp trực tiếp với thân bơm của máy, truyền động cho cánh bơm. Trục bơm được làm bằng chất liệu inox.
    • Thân bơm: Thân bơm là bộ phận được gắn với trục bơm, nó bao gồm cả cổng xả và cổng hút.
    • Cánh bơm: Cánh bơm được thiết kế dạng bánh răng và có các khe nhỏ giúp tăng khả năng vận hành. Cánh được làm từ inox, nhựa PPO hoặc đồng. Trục và cánh bơm được đặt lệch tâm tương đối so với vỏ bơm.
    • Cổng hút: Cổng hút là nơi hút nước vào trong buồng bơm.
    • Cổng xả: Là vị trí đẩy nước từ bơm ra bên ngoài.
    • Gioăng mặt bích: Là bộ phận nối liền giữa thân máy bơm và phớt bơm giúp cho cấu trúc bơm được chắc chắn và bền bỉ hơn.
    • Bộ phớt và giá đỡ cơ khí: Có tác dụng làm kín bơm, giúp việc vận chuyển nước của bơm hiệu quả.

Ngoài các bộ phận chính ở trên, máy bơm nước chân không còn rất nhiều chi tiết nhỏ như các khớp nối, bu lông ốc vít để kết nối các chi tiết lại với nhau. Nhà sản xuất đều lắp ráp một cách tỉ mỉ và chính xác.

Các bộ phận cấu tạo của máy bơm nước chân không

Các bộ phận cấu tạo của máy bơm nước chân không

Nguyên lý hoạt động máy bơm chân không

Máy bơm nước chân không làm việc dựa trên nguyên tắc piston với cánh và trục bơm là 2 bộ phận luôn hoạt động. Cụ thể nguyên lý máy bơm nước chân không vận hành như sau:

– Khi bơm vận hành, trục bơm và cánh bơm hoạt động quay. Lực văng ly tâm hướng ra ngoài tạo thành một vòng chất lỏng quay đồng tâm với vỏ bơm.  Do cấu trục lệch tâm, nên ngay từ ban đầu các vị trị lệch tâm của cánh bơm sẽ được di chuyển từ trục của bơm tạo thành một vòng xoáy. Không khí bị kéo theo và hút vào bên trong buồng bơm. Sau đó, theo sự di chuyển của cánh chúng được xả ra tại các vị trí từ chính khoảng trống của cánh bơm.

– Khi cánh bơm quay, một dòng nước được tạo ra bởi các lực ly tâm do cánh bơm quay tạo ra. Dòng chất lỏng được hút vào bơm, cùng không khí tạo thành vòng chất lỏng trong buồng bơm. Tại vị trí xả, điểm lệch tâm thấp nhất, dòng nước cùng không khí được đẩy ra bên ngoài.

– Chu kỳ trên được diễn ra liên tục khiến nước và không khí được hút, vận chuyển và xả ra liên tục. 

Nguyên lý làm việc của máy bơm nước chân không có một số điểm tương đồng với máy bơm hút chân không vòng nước. Bởi vậy, nếu không tìm hiểu kỹ, chúng ta dễ bị nhầm lẫn giữa 2 loại bơm này.

>> Tham khảo: Cấu tạo và nguyên lý bơm chân không vòng nước

Khả năng sử dụng của bơm

Máy bơm nước chân không được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau

Máy bơm nước chân không được sử dụng rộng rãi trong đời sống

Máy bơm nước chân không thuộc dòng máy bơm dân dụng cỡ nhỏ. Chúng có khả năng bơm hút chân không ở một mức độ nhất định; dùng để bơm nước sạch hoặc chất lỏng khác tương tự nhưng không phải là hóa chất ăn mòn. Ngoài ra, người sử dụng không cần mồi nước mỗi khi sử dụng máy bơm nước chân không (chỉ cần mồi nước lần đầu tiên sử dụng).

Trên thực tế, người ta sử dụng loại bơm này với khả năng hút nước bơm có lẫn không khí mà máy bơm vẫn có thể vận hành liên tục. Bơm khắc phục được điểm hạn chế của bơm nước ly tâm và các bơm hướng trục khác. 

Thông thường, các máy bơm nước chân không hoạt động được trong điều kiện sau:

– Nhiệt độ môi trường: 0- 40 độ C

– Nhiệt độ chất lỏng: 0 – 60 độ C

– Hút sâu trực tiếp tối đa 9m

– Làm việc liên tục 24h.

Máy bơm nước chân không đang được sử dụng khá rộng rãi trong đời sống hiện nay: 

    • Cung cấp nước cho sản xuất công nghiệp và đô thị, 
    • Dùng tăng áp cho các tòa nhà cao tầng và chữa cháy. 
    • Được sử dụng cho việc bơm nước đi xa, tưới vườn,
    • Cung cấp nước cho hệ thống thông gió, làm mát…

Trên đây là thông tin chi tiết về cấu tạo máy bơm nước chân không và nguyên lý máy bơm nước chân không. Hy vọng bài viết đem đến các thông tin hữu ích để bạn lựa chọn và sử dụng loại bơm này một cách hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm: Nguyên lý hoạt động của máy hút chân không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm