Trang chủ » Tin tức » Tìm hiểu về áp suất chân không

Tìm hiểu về áp suất chân không

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nghe đến áp suất chân không. Vậy bạn đã từng bao giờ đặt ra câu hỏi nó là gì chưa? Và áp suất đó bằng bao nhiêu? Áp suất chân không và áp suất khí quyển có điểm gì khác nhau mà chúng ta chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về áp suất trong môi trường chân không là gì trong bài viết sau:

Áp suất chân không là gì?

Khái niệm áp suất chân không là gì

Đồng hồ đo áp suất hiện đại ngày nay

Với một cái tên khác là độ chân không, một đại lượng dùng để đo áp suất của lượng vật chất tồn tại trong một môi trường nhất định. Theo một số lý thuyết cổ điển thì chân không chính là môi trường không có sự tồn tại của các hạt vật chất. Với một thể tích khác không được xác định, thì môi trường chân không lúc này sẽ có khối lượng, thể tích và áp suất đều bằng hằng số không.

Tuy nhiên tại một thời điểm nào đó thì trong môi trường chân không có thể xuất hiện và biến mất các hạt mang điện một cách ngẫu nhiên không có sự sắp đặt từ trước. Sự dao động về khối lượng giữa các hạt điện tích đã tạo ra sự thay đổi về năng lượng cũng như áp suất hút chân không trong không gian chân không mà nó đang xuất hiện.

Ví dụ về áp suất chân không đó là khi bạn đang có một buồng khí với thể tích 100 lit, khi đó bạn lấy ra 80% không khí. Lúc này, hiểu đơn giản là độ chân không trong buồng lúc này sẽ là 80% và độ loãng không khí trong buồng là 20%. Đây chính là ví dụ áp suất chân không điển hình trong môi trường chân không liên quan đến thực tế cuộc sống hằng ngày mà các bạn nên biết.

Công thức tính áp suất chân không

Theo một số thống kê cho biết trạng thái chân không dùng để biểu thị lượng vật chất thấp hoặc rất thấp tại một không gian nhất định nào đó. Không gian này chính là trạng thái chân không nếu như giá trị áp suất nhỏ hơn áp suất trung bình chuẩn của khí quyển, và được chia thành nhiều loại như:

    • Chân không thấp: 100 Pa < p 
    • Chân không trung bình có áp suất trong khoảng 0.1 Pa < p < 100 Pa 
    • Chân không cao với áp suất trong khoảng 10-5 Pa < p < 0.1 Pa 
    • Chân không siêu cao thì áp suất p < 10-5 Pa

Do thể tích khác không được xác định nên môi trường chân không lúc này sẽ có khối lượng, thể tích và áp suất đều bằng hằng số không. Do đó: P = 0

Thực tế, khó có thể tạo ra một trạng thái chân không tuyệt đối (với giá trị áp suất bằng 0). Người ta chỉ tạo ra được môi trường chân không tương đối. Đồng hồ đo áp suất chân không là thiết bị chuyên dụng để đo lường giá trị này.

Áp suất chân không bằng bao nhiêu?

Dụng cụ chuyên dụng để đo áp suất chân không

Đồng hồ đo chân không là thiết bị chuyên dụng để đo lường áp suất chân không

Áp suất chân không là bao nhiêu là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Áp suất này hay là áp suất âm với đơn vị đo áp suất chân không bao gồm nhiều nhiều đơn vị khác nhau như: mmHg, mBar, Kg/cm2, N/cm2,… nhưng phổ biến nhất mà hay được sử dụng có đơn vị đo là Torr và Pascal (Pa).

Mức độ chân không chính là mật độ các phân tử khí có trong một thể tích xác định nhất định. Mật độ phân tử khí theo quy chuẩn trong không khí sẽ được xác định ở mức: 2.5 x phân tử/cm3. Còn đối với mật độ phân tử khí tại không gian khác so với mật độ trung bình chuẩn của không khí khi nó càng thấp thì độ chân không lúc này càng lớn. Và ngược lại, khi mật độ phân tử khí càng lớn thì độ chân không lúc này lại càng thấp. 

Áp suất chân không tuyệt đối được xem là tiêu chuẩn đối với một môi trường chân không hoàn hảo. Giá trị áp suất của nó sẽ bằng chính áp suất tương đối cộng với áp suất khí quyển. 

Áp suất chân không tương đối là tiêu chuẩn đối với áp suất không khí đối với môi trường xung quanh. Áp suất tương đối hay còn được gọi là áp suất khí quyển đã hiệu chỉnh nên giá trị của nó bằng áp suất tuyệt đối trừ áp suất khí quyển.

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách đọc đồng hồ đo áp suất chân không thông dụng

Mối quan hệ giữa áp suất chân không và lượng vật chất

Mối quan hệ giữa áp suất chân không và áp suất thông thường

Trong môi trường này thì thể tích và khối lượng là những đại lượng bằng không

Độ chân không được xem là có mối liên hệ chặt chẽ với lượng vật chất tồn tại trong một không gian xác định. Giá trị của độ chân không càng lớn thì lượng vật chất tồn tại sẽ càng ít. Hay độ chân không càng nhỏ thì giá trị áp suất lúc này sẽ càng lớn. Áp suất sẽ đạt giá trị lớn nhất nếu tại thời điểm này sẽ bằng không. Như vậy, không gian này đang đạt được áp suất âm tuyệt đối và không gian này sẽ không chứa vật chất. Tuy nhiên áp suất tuyệt đối trong không gian này gần như chưa từng xuất hiện. Vì thế, nó chỉ được dùng làm đại lượng mốc cho các phép đo về áp suất hoạt động.

Áp suất chân không và áp suất khí quyển

So sánh áp suất chân không và áp suất khí quyển

Mối liên hệ mật thiết của các đại lượng trong môi trường chân không

Áp suất chân không so với áp suất khí quyển có gì đặc biệt và chúng khác nhau như thế nào?

  • Áp suất khí quyển

Áp suất khí quyển chính là áp lực của không khí hay là trọng lượng của lớp vỏ không khí bao bọc trái đất.  Áp suất khí quyển bằng 760mmHg và đo với đơn vị đo là atm .

Áp suất khí quyển sẽ tương đương gần giống với áp suất thủy tĩnh của lượng không khí. Do đó,  khi độ cao tăng thì khối lượng, áp suất khí quyển theo đó cũng sẽ giảm.

  • Áp suất chân không

Có giá trị âm và được gọi là độ chân không tuyệt đối. Lúc này, bên trong môi trường sẽ  không tồn tại bất kỳ vật chất nào. Khi đó giá trị của áp suất đo được sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng vật chất đang tồn tại trong môi trường đó. Khi khoảng không gian có chứa áp lực âm càng cao thì lượng vật chất tồn tại trong môi trường chân không đó càng thấp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về áp suất chân không. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn sẽ trang bị thêm cho mình những kiến thức về độ chân không, về định nghĩa công thức cũng như mối quan hệ giữa áp suất trong môi trường chân không và đại lượng vật chất của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm