Trang chủ » Tin tức » Máy Bơm Chân Không Là Gì? Tất Tần Tật Về Máy Bơm Chân Không

Máy Bơm Chân Không Là Gì? Tất Tần Tật Về Máy Bơm Chân Không

Chắc hẳn máy bơm hút chân không không còn quá xa lạ đối với các ứng dụng sản xuất hiện nay. Nhưng khái niệm máy bơm chân không là gì, phân loại như thế nào và cấu tạo của ra sao thì có thể không phải ai cũng hiểu rõ.

Bởi vậy, HCTECH xin chia sẻ tất tần tận về máy bơm hút chân không qua bài viết sau:

Máy bơm hút chân không là gì?

bom hut chan khong la gi

Hình ảnh bơm hút chân không vòng nước

Bơm hút chân không (Vacuum pump) được coi là một thiết bị chuyên dùng để loại bỏ các chất khí, chất lỏng, hơi nước ra khỏi một phạm vi không gian giới hạn, khép kín nhằm tạo ra một môi trường chân không hoặc gần chân không. 

Môi trường chân không là môi trường không có áp suất và thực tế rất khó để tạo ra môi trường này. Cho nên hiện nay các máy bơm chân không chỉ có thể tạo ra môi trường gần chân không, là môi trường có tồn tại áp suất nhưng áp suất ở mức độ thấp hơn rất nhiều so với áp suất của khí quyển. Và mức áp suất này đủ điều kiện để đáp ứng tối ưu nhu cầu sản xuất, làm việc, nghiên cứu của người dùng trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.

>> Tham khảo: Hút chân không tiếng anh là gì?

Phân loại máy bơm hút chân không

Theo áp suất chân không

Bơm chân không thấp p>100Pa
Bơm chân không trung bình100Pa>p>0.1Pa
Bơm chân không cao0.1Pa>p>10−5Pa
Bơm chân không siêu caop<10−5Pa

Theo cấu trúc của máy bơm

    • Bơm hút chân không kiểu cánh gạt;
    • Bơm hút chân không kiểu piston;
    • Bơm hút chân không kiểu roto kép;

Theo chất lỏng công tác

Tiêu chí phân loại này được áp dụng thông dụng nhất hiện nay, đặc biệt là các dòng bơm công nghiệp.

    • Bơm hút chân không vòng dầu
    • Bơm hút chân không vòng nước
    • Bơm hút chân không khô

>> Tham khảo: Các loại bơm chân không công nghiệp và ưu nhược điểm từng loại

Cấu tạo máy bơm chân không

Về cơ bản, các loại máy bơm hút chân không có các bộ phận chính sau đây:

    • Động cơ: Động cơ thường được làm từ chất liệu đồng 100% và được lắp trực tiếp với trục bơm. Động cơ cung cấp lực để trục bơm chuyển động.
    • Buồng bơm: Buồng bơm là bộ phận được gắn với trục bơm, nó bao gồm cả cổng xả và cổng hút. Tùy thuộc vào kết cấu của từng loại bơm hút chân không mà bên trong buồng bơm có các chi tiết khác nhau. Ví dụ: dòng bơm cánh gạt quay thì bên trong buồng bơm là trục rotor lệch tâm và các cánh gạt đặt ở rãnh trục. Còn với dòng bơm chân không vòng nước thì buồng bơm có kết cấu cánh inox quay.
    • Cổng hút: Là nơi hút không khí từ nơi cần hút vào buồng bơm.
    • Cổng xả: Khi máy bơm hoạt động thì bộ phận này có tác dụng đẩy không khí bị hút ra bên ngoài..
    • Cánh bơm: Cánh bơm chân không của loại bơm dầu thường được gọi là cánh gạt hay cánh vanes; gọi là cánh than ở bơm chân không khô. Các cánh này được đặt trong rãnh của trục rotor. Còn ở bơm chân không vòng nước, cánh bơm gắn liền với trục- thiết kế dạng cánh quạt và có các khe cánh giúp tăng khả năng vận hành.

Ngoài ra, máy bơm chân không các loại khác nhau bổ sung các chi tiết nhỏ như buồng dầu, các bộ lọc, các khớp nối, bu lông ốc vít để kết nối các chi tiết lại với nhau thành một chiếc bơm hoàn chỉnh. Những vị trí kết nối bằng ốc vít thường được khoan bằng máy khoan từ một cách tỉ mỉ và chính xác.

bom hut chan khong la gi

Bơm chân không Ulvac và Wonchang tại HCTECH

Nguyên lý hoạt động của máy bơm hút chân không là gì?

Trong các máy bơm hút chân không có cấu tạo các khoang công tác, thường nằm giữa các piston hoặc các cánh gạt (tùy vào loại bơm hút chân không). Môi trường chân không được tạo ra từ động tác hút không khí, hơi, chất lỏng trong không gian thông qua hoạt động của các khoang công tác trong máy bơm.

Thể tích các khoang công tác của máy bơm thay đổi một cách tuần hoàn. Trong quá trình làm việc, khi thể tích của các khoang công tác tăng lên, máy bơm sẽ thực hiện động tác hút chất lỏng công tác (nước hoặc dầu), không khí và hơi. Hỗn hợp này sẽ dần bị nén lại và được tống ra khỏi cửa của máy bơm.

Khi đã được tống ra khỏi máy bơm thì chất lỏng và không khí lại được tách riêng ra. Chất lỏng sẽ theo bình ngưng và trở thành nhiên liệu cung cấp cho máy bơm, tạo thành một vòng hoạt động khép kín. Đối với các loại máy bơm không sử dụng chất lỏng, các khoang công tác sẽ được thiết kế đóng kín.

Tham khảo chi tiết hơn:

Nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước

Cấu tạo và nguyên lý bơm chân không vòng dầu

Nguyên lý bơm hút chân không khí nén

Công dụng của máy bơm hút chân không trong đời sống và sản xuất

Là thiết bị phổ biến, vậy máy bơm hút chân không tác dụng gì? Cùng tìm hiểu những ứng dụng nổi bật của thiết bị này trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống nhé.

Ứng dụng của bơm hút chân không trong ngành Y tế

Hệ thống bơm chân không trong y tế, bệnh viện

Hệ thống máy bơm hút chân không dùng trong bệnh viện

Trong y học hiện đại, sự chính xác, độ an toàn và tin cậy được đưa lên hàng đầu, nhưng đăc biêt lại cần hiệu suất cao là yêu cầu quan trọng và cần thiết diễn ra trong từng ngày. Vì lý do này hơn 3000 bệnh viện và trung tâm y tế trên toàn thế giới làm việc và tin cậy bằng cách sử dụng máy bơm hút chân không Becker – được lắp bằng các hệ thống hút trung tâm trong các bệnh viện.

Nguyên lý của hệ thống hút chân không trung tâm cho bệnh viện: Hoạt động của hệ thống bơm hút chân không trung tâm được điều khiển bởi tủ điều khiển và hiển thị thông số bằng màn hình số. Một bơm sẽ chạy để thực hiện nhiệm vụ và bơm khác sẽ ở trong chế độ dự phòng trong chế độ hoạt động thông thường.

Trong trường hợp yêu cầu khí lớn, bơm dự phòng sẽ chạy tự động bởi một cảm biến áp suất. Máy sẽ chạy khi áp suất của hệ thống nhỏ hơn -53kPa và dừng ở -80kPa, máy dự phòng sẽ chạy khi áp suất của hệ thống nhỏ hơn -49kPa và dừng lại ở áp suất -80kPa.

Trong trường hợp cảm biến áp suất gặp sự cố, công tắc của máy sẽ trở về chế độ an toàn,nghĩa là hai máy đều chạy trong khoảng -45kPa và dừng ở -73kPa. Ngoài ra tủ điện còn có công tắc để vận hành bằng tay để kiểm tra từng máy trong điều kiện bảo trì hoặc sự cố. Tất cả đường ống kết nối chính bằng ống inox đúc D34, ống dẫn phụ và chỉ thị áp lực bằng inox D15,12. Tank bằng thép CT3 dày 8-10mm nhúng kẽm, dung tích 1000 lít được bố trí gần.

Ứng dụng của bơm hút chân không trong ngành in

Quá trình chuẩn bị trước khi in trong các dây chuyền in hiện nay là đều sử dụng công nghệ chân không. Bơm chân không có tác dụng gì ở ứng dụng này?

Hệ thống chân không sẽ giữ cho giấy ép chặt vào lô in trong suốt quá trình giúp cho người vận hành kiểm soát được bản in trong khi khắc laser. 

Ngoài ra, bơm chân không lại có tác loại bỏ những bụi giấy trên bề mặt của lô giấy trước khi được phun mực in. Quá trình in ấn hiện đại đòi hỏi tốc độ in cao và thời gian chuyển đổi ngắn. 

Hút chân không có vai rất quan trọng trong việc đảm bảo kết quả in đạt chất lượng.

Bơm hút chân không trong Chế biến gỗ

Trong chế biến gỗ, kẹp và nâng các miếng gỗ đòi hỏi sự an toàn cao. Khi đó, chúng ta cần một lực hút đủ mạnh. Bơm chân không dùng để làm gì? 

Công nghệ vane quay, chi phí thấp từ việc sử dụng hút chân không đã đáp ứng được yêu cầu này. Trên tất cả là rút ngắn thời gian chế biến và có độ chính xác cao đây là yếu tố đảm bảo về an toàn và nhẹ nhàng khi kẹp các tấm gỗ.

Bởi vậy, trang bị chân không cho bơm hút chân không trong chế biến gỗ là vô cùng cần thiết. Bơm hút chân không vòng dầu là thiết bị thường được lựa chọn cho bàn hút CNC.

Tác dụng của bơm chân không cho các lĩnh vực khác

bom hut chan khong la gi

Bơm chân không sử dụng trong hệ thống sấy chân không

Ngoài các ứng dụng trên, bơm hút chân không cũng được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác như:

– Ứng dụng bơm hút chân không trong công nghệ sản xuất giấy: Giúp hạn chế quá trình tạo bọt của dòng bột, từ đó giúp cản trở quá trình kết tủa, tạo ra sản phẩm giấy trơn mịn, chất lượng

– Ứng dụng bơm hút chân không trong bảo quản thực phẩm: Giúp quá trình bảo quản thực phẩm được lâu hơn, tránh xảy ra quá trình oxy hóa, đồng thời giúp thực phẩm giữ được vị tươi ngon.

Tác dụng của bơm chân không trong sản xuất bún, bột khô: Máy bơm chân không vòng nước được sử dụng để làm khô bột nhanh, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, chân không cũng giúp đảm bảo độ sạch và an toàn cho thành phẩm.

Phân biệt máy máy bơm hút chân không với máy bơm nước và máy đóng gói

“Máy bơm hút chân không” hay “máy hút chân không” là những cụm từ thường bị sử dụng nhầm lẫn cho dòng máy bơm nước và máy đóng gói. Để hiểu rõ và phân biệt được các loại máy này, bạn có thể theo dõi thông tin qua bảng sau:

Thiết bịMáy bơm hút chân không

(Vacuum pump)

Máy bơm nước chân không

(Vacuum water pump)

Máy hút chân không đóng gói

(Vacuum packing machine0

Khái niệmLà thiết bị chuyên dùng để loại bỏ các chất khí, chất lỏng, hơi nước ra khỏi một phạm vi không gian giới hạn, khép kín nhằm tạo ra một môi trường chân không hoặc gần chân không. Là một loại máy bơm dân dụng cỡ nhỏ có khả năng bơm được cả nước và không khí.Là thiết bị hút sạch không khí, hơi ẩm bên trong túi, kết hợp với hàn miệng túi để làm kín túi hoàn toàn. 
Tác dụngTạo ra môi trường áp suất thấp (môi trường chân không hoặc gần chân không)Sử dụng để bơm nước sạch hoặc các chất lỏng tương tự khác (không phải là hóa chất ăn mòn hay độ đậm đặc cao).Hút chân không và đóng gói bảo quản thực phẩm.
Ứng dụngHút chân không điện lạnh; trong sản xuất công nghiệp (CNC, sấy chân không, chiên chân không, đóng gói,..); y tế- bệnh việnBơm nước ở gia đình và các tòa nhàĐóng gói thực phẩm, sản phẩm trong gia đình hoặc sản xuất
Phân loại
  • Bơm chân không vòng dầu,
  • Bơm chân không vòng nước,
  • Bơm chân không khô,
  • Bơm chân không trục vít,
(Không có)
  • Máy hút chân không gia đình 
  • Máy hút chân không công nghiệp
Hình ảnhMáy bơm hút chân không vòng nước

Máy bơm hút chân không vòng nước

Máy bơm nước chân không

 

 

Máy bơm nước chân không Panasonic

Máy đóng gói thực phẩm công nghiệp

Máy hút chân không công nghiệp

 

Trên đây là những chia sẻ của HCTECH về khái niệm máy bơm hút chân không là gì? Hy vọng bạn đọc hiểu rõ hơn về thiết bị này và thuận tiện hơn khi tìm mua và sử dụng. Công ty HCTECH chuyên cung cấp bơm hút chân không tin cậy tại Việt Nam – Mọi chi tiết xin liên hệ theo HOTLINE: 0904 643 816 0902 176 051 để được tư vấn thêm.

Có thể bạn quan tâm: Máy bơm chân không có phải mồi nước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

[3/2024] Về Kho Lô Bơm Chân Không Value Và Phụ Kiện Value

Nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho khách hàng, tháng 3/2024, HCTECH về kho bơm chân không Value và phụ kiện của bơm. Lô hàng mới gồm bơm chân không Value VSV-300, Vcvac 100-li, lọc tách dầu Value. Dưới đây là thông tin chi tiết về lô hàng. Nội dung chính1 Các sản phẩm […]

Xem thêm

Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) Đến hết ngày 14/02/2024 (mùng 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 […]

Xem thêm

Lời Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024 Từ HCTECH

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Vào những thời điểm cuối năm, trong lòng mỗi chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc bồi hồi xúc động. Chúng ta đều có những cảm xúc bâng khuâng khi một năm trôi qua thật nhanh. Đồng thời, trong lòng […]

Xem thêm

[Tất Tần Tật] Thủ Tục Nhập Khẩu Bơm Chân Không

Hiện nay Việt Nam mình chưa có đơn vị sản xuất bơm chân không mà phải nhập khẩu thiết bị từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thủ tục nhập khẩu bơm chân không ra sao? Cùng bomhutchankhong.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. Nội dung chính1 HS code bơm chân không […]

Xem thêm

Atm Là Đơn Vị Gì? Đổi Đơn Vị Áp Suất Atm

Atm là đơn vị đo áp suất phổ biến, sử dụng trong nhiều lĩnh vực đo lường khí tượng đến vật lý. Vậy atm là đơn vị gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! Nội dung chính1 Atm là đơn vị gì?2 at và atm có gì khác nhau?3 Cách quy đổi […]

Xem thêm